đậu tương đen hữu cơ

Tôn giáo & Đối thoại

15:57 28/03/2013

Nguyễn Sâm phúc đáp và góp ý về thư của Antoine Nguyễn Tấn

(TG&DT) - Giáo Hội Công Giáo và Tin Lành Việt Nam (tôi chỉ nói đến đất nước mình mà thôi) vẫn còn dạy Thánh kinh cho tín đồ nghĩa là dạy các điều độc ác ấy. Có nghĩa và với dụng tâm gì? Như thế, có đi ngược đạo đức, luân lý và luật pháp của xã hội Việt Nam và quốc tế hiện hành không?

Tác giả:  Antoine Nguyễn Tấn –

Nguồn: [ http://www.tinparis.net/vn_index.html ]

 Kính gởi: Sử gia Thần học các tôn giáo, Antoine Nguyễn Tấn.

Trước tiên, rất biết ơn Sử gia đã có lời động viên và an ủi tôi trên bước đường học đạo để từ đó, có thể tôi chọn cho mình một hướng đi tốt hơn.

Tuy nhiên, thư của Sử gia quá cô đọng mà sự thắc mắc của tôi thì vẫn còn nhiều. Ước mong, nếu được, Sử gia vui lòng cho thêm ý kiến một số suy nghĩ sau đây:

  1. Đoạn MỞ ĐẦU, Sử gia viết, “Trước tiên tác giả [Nguyễn Sâm] lẫn lộn giữa Cựu Ước thuộc Do Thái giáo và Tân Ước là của Công Giáo”. Câu nầy cho tôi hiểu là Kinh Cựu Ước không phải của Công Giáo mà của Do thái giáo mà thôi. Nhưng Sử gia lại dẫn một đoạn trong Tân Ước [Chúa Giê-su nói,“Ta đến không phải là phá đổ Lề luật và lời dạy của Tiên tri đạo cũ (Cựu Ước) mà là hoàn bị nó” (sách Matthieu, chương 5, câu 17)]. Câu nầy có nghĩa là Ngài Giê-su thừa nhận Cựu Ước (không bỏ sót một câu, một chữ nào) mà chỉ bổ túc thêm mà thôi?[Trong King James Version: chữ “fulfill” có nghĩa là thực hiện hay hoàn thành, chứ không phải là “hoàn bị”, mong Sử gia xem lại].

Sử gia viết như trên, có nghĩa là Giáo Hội Công Giáo chúng ta kể cả các Hội Tin Lành đều thừa nhận và sử dụng cả hai cuốn Thánh Kinh Cựu (bản được Chúa Giê-su bổ túc) lẫn Tân Ước? Mà trong Cựu Ước chứa đựng vô số điều thiếu nhân tính, những lời dạy ấy đã mang đến bao hệ lụy cho nhân loại, và ít nhất là trên 200 triệu người đã chết vô tội vì Thánh Kinh. Thế mà ngày nay Giáo Hội Công Giáo và Tin Lành Việt Nam (tôi chỉ nói đến đất nước mình mà thôi) vẫn còn dạy Thánh kinh cho tín đồ nghĩa là dạy các điều độc ác ấy. Có nghĩa và với dụng tâm gì? Như thế, có đi ngược đạo đức, luân lý và luật pháp của xã hội Việt Nam và quốc tế hiện hành không?

B. MỤC I: Chúng ta có thể bỏ qua vì, chỉ mô tả việc hình thành Cựu.

C. MỤC II: “Những bạo tàn, ác đức trong Cựu Ước”: Sử gia Antoine Nguyễn Tấn đã thành thật lúc thừa nhận và mô tả sự ác độc đến độ khó chấp nhận của Chúa Trời. Như thế câu thắc mắc của tôi trong Thư Ngỏ đề ngày 20.2.2013 là hữu lý. Tôi muốn lặp lại đây để những độc giả mới, chưa đọc Thư Ngỏ, biết ý kiến của tôi: Gần hai nghìn năm lịch sử, há Giáo Hội Kito (CG và TL) không tìm ra được một người hiền lương đạo đức nào (ngay cả trong hàng Giáo phẩm và con chiên của Giáo Hội cũng không thiếu) để tôn thờ, mà phải tôn thờ một nhân vật phi nhân, giống như đảng trưởng của một đảng cướp của giết người hiếp gái trinh mà Cựu Ước đã mô tả?”

D. MỤC III: Sử gia viết “Về Tân Ước [Đúng ra là Cựu Ước?, NS] và lỗi lầm Giáo Hội Công Giáo: Tôi không còn biết nói gì hơn là nhận lỗi theo tinh thần sự tạ lỗi của Đức Giáo Hoàng Jean Paul II. Ai người cho mình là toàn vẹn: «L’erreur est humaine». Giáo Hội Công giáo cũng là nhân trần, mai nhờ có Chúa Thánh Linh bảo trợ luôn bằng không cũng bị mai một như các đế quốc hùng mạnh khác (Lamã, Tần Thủy Hoàng, Maya, Napoléon, Nga Sô viết, Trung cộng, Hồi giáo, Angkor, Batư, Nazi và cả Việt cộng nay mai)”.

Dường như, ai cũng đều hoan nghênh lời thú nhận thành thật ấy. Cũng như Giáo Hoàng JP II đã thiết bàn thờ sám hối và xin nhân loại tha thứ những lỗi lầm của GH trong 2 ngàn năm qua. Nhờ sự thành thật mà hầu như ai ai cũng mến mộ Ngài. Nay lại mến mộ Sử gia Antoine Nguyễn Tấn. Bài học quý giá nầy của GH JP II và Sử gia, đáng cho con chiên Cơ đốc và hai Giáo hội Công Giáo và Tin Lành Việt Nam noi gương để, có thể, xóa đi những sai lầm trong quá khứ và trở về với cọng đồng dân tộc, mở ra một trang sử mới cho nước Việt. Từ đó, không ai khơi lại đống tro tàn của một thời mê mờ. Cầu mong được như thế.

E. MỤC IV:Về vụ đất của Giáo Hội ở Hà Nội”: Những gì Sử gia viết trong đoạn nầy là không đúng. Tôi hiện có cuốn “Từ chùa Báo thiên đến tòa Khâm sứ”, dày 306 trang, xuất bản tháng 4.2008, 35 tác giả trong và ngoài nước. Sách liệt kê những bằng chứng lịch sử cụ thể. Nhiều ngôi chùa bị thực dân Pháp chiếm rồi cấp cho Giáo Hội, hoặc một số chức sắc trong Giáo Hội dựa vào quyền lực của thực dân để chiếm nhiều ngôi chùa của đạo Phật Giáo. Một số trong con chiên của chúng ta, có thể có cả hàng chức sắc, đều nghĩ rằng thờ ông Phật và các ông Thần khác là thờ ma quỷ. Do đó, việc đập phá hoặc chiếm chùa và phá lăng miếu để xây nhà thờ lên trên đó là điều không thể chối cải.

Không riêng gì tại Việt Nam mà cùng cả thế giới, bất cứ chỗ nào Cơ đốc giáo đến, Giáo sĩ và giáo dân phá nát nền văn hóa của dân bản địa ở đó. Mễ Tây Cơ, là một thí dụ, bị quân của Tây Ban Nha do Hernán Cortés chỉ huy chiếm Mễ Tây Cơ năm 1521 sau 3 năm chiến tranh đẫm máu. Quân của Cortés phá hủy hơn 300 đền đài của người Mễ rồi xây nhà thờ lên đó. Vì thế, những nét văn hóa kiến trúc Maya bị tiêu hủy hầu như toàn bộ.

Nhiều con chiên của Chúa bị ảnh hưỡng lời dạy của Thánh Kinh Cựu Ước nên một số ý nghĩ và hành động không khác gì nhiều người Hồi giáo gần đây. Quân Taliban đập phá hầu hết các tượng Phật lâu đời của xứ sở họ. Thế giới, nhất là các nhà văn hóa, tầm cở quốc tế, vô cùng tiếc nuối các di sản hiếm quý của nhân loại bị hủy diệt tại A phú hản.

F. Mục V: Vấn đề thực dân. Việc Giáo hội và nhiều con chiên chúng ta toa rập với thực dân Pháp là điều quá rõ. Để Sử gia có bằng chứng lúc nghĩ về quá khứ của Giáo Hội, tôi mạn phép trích lại vài ý kiến của các viên chức cao cấp thực dân Pháp để biết thêm về hành động của con chiên và Giáo hội, từ đó rút ra một kinh nghiệm lịch sử nên tránh. Giáo Hội Thánh phải thật sự là Thánh, chứ không nên chỉ có bằng ngôn từ. Trích dẫn:

a. Đô đốc Page viết, “Tôi tin rằng Giám mục Gauthier và Giám mục Puginier, nhất là ông thứ nhì, không chịu nỗi ý kiến một giải pháp hòa bình cho vấn đề: Giải pháp này sẽ phá tan hy vọng của họ mong muốn thấy một chính phủ riêng biệt, chính phủ này có lẽ sẽ là một chính phủ Công giáo. Các tín đồ Công giáo lại càng phóng đại hơn nữa các ý tưởng đó và xúi giục các linh mục, các người chăn dẫn họ để đưa đến một sự đổ vỡ mới giữa hai chính phủ...Suốt ngày, chúng tôi nhận tới tấp các báo cáo và các lời yêu cầu đem quân chinh phạt các tỉnh đó” [Bùi Kha, “Nguyễn Trường Tộ & Vấn đề canh tân”. Nhà XB Văn học, HN, 2011, tr.142].”

 Sau khi đi khắp nước thấy nhiều, nghe nhiều cuối cùng Đô đốc Page viết: “

“Thật vậy, trong lúc dân chúng hoảng hốt chạy trốn khi quân Pháp kéo đến và tổ chức vũ trang tự vệ, ở nơi đông dân thì 3000 tín đồ Công giáo đi theo Pháp và xin được đưa vô Saigòn (là nơi mà Page đã dựng lên một thị trấn). Tôi ngạc nhiên biết bao? hôm sau các nhà truyền giáo đến nói với tôi rằng, các con chiên An Nam không tuân theo một quyền lực vô đạo, họ nói như thế. Óa! Họ cũng không muốn có cảnh sát để chận đứng trộm cướp du đảng, cướp bóc thành phố? Và tôi rất hổ thẹn khi thú nhận với Ngài rằng Giáo Hội Công giáo tại An Nam đã ngạo nghễ đi rao giảng các nguyên lý đó: Ngoài ra không người Việt Nam theo Công giáo nào ngần ngại xin gia nhập làm lính dưới cờ Pháp, ông vua Việt Nam không theo đạo, không phải là vua của họ. Chắc bây giờ ngài đã hiểu tại sao vua, quan đã coi các nhà truyền giáo là kẻ thù?” [Bùi Kha, Sđd, tr.169-170].”

b. Tổng Giám Mục Ngô Đình Thục, trong Thư viết tay gởi cho Đô đốc Jean Decoux, Toàn quyền Đông dương, Gm cho biết, gia đình họ Ngô luôn luôn tận tụy cho quyền lợi của Pháp [Mr. Rosa, “Tại sao không theo đạo chúa”, Texas, tái bản lần 2, 1994. Tr.210-217].

c. Gần đây, một hôm đi qua quận Tân Bình, TP. HCM, tôi lại thấy có tên đường Nguyễn Bá Tòng mà tâm hồn chua xót, chẳng biết mình thật hiện hữu hay trong một giấc nam kha. Vì Nguyễn Bá Tòng là một Giám Mục đầu tiên của Việt Nam và cũng có lẻ là người Việt đầu tiên được chính phủ thực dân tặng Đệ ngũ đẳng bảo quốc huân chương, vì ông có công đóng góp cho thực dân Pháp quá lớn trong việc Pháp xâm lăng và cai trị nước ta. Giám Mục Nguyễn Bá Tòng trong bài cảm ơn tại buổi lễ trao tặng huân chương đã phát biểu “…tỏ lòng trung thành con dân Việt Nam đối với mẫu quốc Pháp…”(1). Giám Mục Tòng còn thành lập khu tự trị Phát Diệm để chống lại Việt Minh đang kháng chiến chống Pháp.

G. MỤC VI:“Về Công Giáo là ngoại lai”.    

Tôi hoàn toàn đồng quan điểm với Sử gia, ai cho Công Giáo ngoại lai là thiển cận và sai lầm. Không những Phật giáo, Khổng Giáo, Lão Giáo, Cơ Đốc Giáo… là ngoại lai đâu. Các nhân vật phát minh về y học như ngài Pasteur, Yersen, các nhà toán học, thiên văn học như Click here to find out more!Descartes, Torricelli, Galilei…cũng là ngoại lai, phi chăng chúng ta không nên s dng các khám phá ca h đ cuc sng được tin ích hơn? Cũng thế, sau 1975, nhiu triu người Vit chy ra nước ngoài, trong đó, có nhiều người tr thành khoa hc gia như Giáo sư Trnh Xuân Thun, Giáo sư Nguyn Bo Châu, Gs. Võ Đình Tuấn, tiến sĩ vt lý gc Vit, Vin trưởng Vin Fitzpatrick ca ĐH Duke (Bc Carolina, M), va được Công ty tư vn và kinh doanh toàn cu Creator Synectics bình chọn là mt trong “100 thiên tài đương thi của thế gii". Cu bé gc Vit Nguyễn Tường Khang, 12 tuổi trong năm 2011 đã được trường đi hc bang Virginia, Mỹ, mời thuyết ging môn thuyết trình mi tun 4 giờ, mỗi gi được tr 250 USD. Phải chăng, tất cả họ là ngoi lai mà chúng ta không nên biết đến? Nhưng có l t “ngoi lai” là ám ch nhng người xem tôn giáo trng hơn t quc như C Linh Mc Hoàng Quỳnh từng phát biu “Thà mt nước ch không thà mt Chúa”. Ông Trương Vĩnh Ký, mt trong vài người của Giáo Hội đã viết thư tay kêu gi Pháp đánh Vit Nam, mà cũng vn còn được đt tên cho mt ngôi trường Trung hc ti TP HCM. Đó mới có l là ngoi lai? Và chúng ta vn không hiu ni, có nên hnh din v mt số ít trong hàng ngũ con chiên mang ti vi tquốc như thếmà vẫn được vinh danh?

H. VII.Vấn đề Tin Lành: Tôi biết sơ sơ, [đúng ra, phải gọi là Phản thệ giáo (Protestantism)]. Tin lành có trên 250 giáo phái. Nhiều giáo phái chống nhau kịch liệt và rất cuồng tín! Dưới đây là vài thí dụ trong rất nhiều Giáo phái như thế:

1. Phái Mormon, Mục sư có rất nhiều vợ. Nhiều cha mẹ khuyến khích con gái mình ngủ với mục sư. Nhiều cô chỉ mới 14, 15 tuổi! [Có thể tìm trên Google].

2.Phái Jahoveh Witness (Nhân chứng) có một trong những điều luật cổ lỗ. Người bệnh cấm không được chuyền máu. Tại San Jose, Mỹ, tháng 12. 1995 cô Phạm thị Bích Phượng và chồng, Trần văn Hương, theo giáo phái nầy, cô bị chết vì lúc sinh không tự nhiên, BS phải mổ và cần chuyền máu, nhưng hội “Thánh” (không phải hội Phàm) cấm không cho chuyền máu. Đây là một chấn động lớn trong cọng đồng người Việt ở nước ngoài [“Tại sao không theo đạo Chúa”, tập 2, sđd, tr.47-54].

3.Giáo chủ, David Koresh, một giáo phái Tin Lành tại Waco, Texas, Mỹ. Kháng cự lệnh khám xét của chính quyền rồi đốt nhà tự tử. Gồm 54 người lớn và 28 trẻ em chết cháy, 19.4.1993 [Trần Quý, “Lòng tin Âu Mỹ đấy”, California, 1996, tr.17-24].

4. Mục sư Tin lành Mỹ trắng, James Warren Jones, bang Indiana, Mỹ, thường dùng “phép lạ” chữa bệnh. Ông dẫn 913 con chiên người Mỹ đến Guy-an, Nam Mỹ. Tối ngày 18.11.1978 ông sắp đặt kế hoạch để cho 913 người uống thuốc độc tự tử để lên Thiên đàng gặp Chúa. Trong số nầy có  276 trẻ em [Trần Quý, sđd, tr.25-35].

5. Hội truyền giáo Dami Hán thành loan tin, theo Thánh Kinh thì ngày Tận thế đã gần kề. Hằng chục ngàn con chiên bán nhà, bán tiệm, xin nghỉ việc…và tập trung đến các nhà thờ lớn nhỏ, ngồi đợi Chúa rước lên Thiên Đàng. Nhưng sự việc không hề xẩy ra. Con chiên vô cùng tức giận, có người muốn tự tử vì sạc nghiệp. Mục sư Yi Pyong-il, 53 tuổi, phải xin lỗi tín đồ (Theo The Orange County Register, ngày 29.10.1992).

I. Mục VIII.  Sử gia viết, “Về những dẫn chứng Cựu Ước: Tôi nhận thấy tác giả (Nguyễn Sâm) không có cái nhìn sáng suốt về bối cảnh lịch sử thời đó đối với thời nay”.
 Thưa Sử gia. Như đã nói, mẹ tôi mất sớm, dì cho đi học và dẫn đi nhà thờ từ thuở ấu thơ. Mỗi ngày lớn lên tôi thắc mắc nhiều vấn đề trong đó có Thánh Kinh. Sử gia giải thích, thuở tạo thiên lập địa con người hung dữ, nhưng đó là con người. Còn Chúa, được Giáo hội và con chiên tôn thờ, và ca tụng là lòng lành vô cùng, mà Ngài cũng hung bạo còn hơn người thường thì việc tôn xưng và thờ phượng một nhân vật như thế cần được Giáo Hội xem xét lại. Tôi vẫn tin Thượng đế hay Chúa trời, nếu có, thì Ngài là một nhân vật tốt. Nhưng Thánh Kinh mô tả Ngài là người quá gian ác, thì có lẻ đạo lý của bất cứ quốc gia nào trên trần thế hiện nay cũng không thể chấp nhận. Do đó, tôi vẫn nghĩ, Thánh Kinh Cựu Ước bị ngụy tạo rồi gán cho Chúa, [chính Sử gia cũng đã viết “Còn những bằng chứng sau đây không chính xác”. Sử gia liệt kê nhiều điều trong các cuốn C.Ư. Nhưng quá dài, nên tôi không ghi vào đây].

Do vậy, có lẽ tốt nhất là, Giáo hội nên xem lại Thánh Kinh, chỗ nào là lời Chúa, chỗ nào là lời phàm cần phải dẹp bỏ. Nếu cứ quả quyết Thánh Kinh là những lời mạc khải của God, không thể sai lầm, nhưng với kiến thức của nhân loại ngày nay và đối chiếu với khoa học, thì luận điểm nầy cần phải bỏ. Nếu không, dần dà lúc con người ngày càng văn minh, họ thấy được sự thật, họ sẽ bỏ đạo như nhiều quốc gia tân tiến hiện nay. Úc, chỉ còn 18% đi lễ nhà thờ. Pháp còn 12%. Đan mạch chỉ còn 3%. Nhiều nhà thờ treo bảng bán nhưng không ai mua! [Google].

Vài dòng ngắn trong đoạn XI, sử gia viết “Xin tác giả Nguyễn Sâm nên hiểu rằng Kinh Thánh đã được nhiều tác giả viết từ thời thượng cổ hoang dại bạo tàn không thể so sánh với thời hiện kim của ta được.

… Xin thông qua cho Cựu Ước của Do Thái giáo xa xưa đầy khiếm khuyết và khó hiểu đối với người Công Giáo chúng ta nên Giáo Hội không buộc giáo hữu đọc Cựu Ước, nếu thiếu trình độ kiến thức đạo lý”.


 Đoạn văn nầy cho thấy, sự nghi ngờ của tôi về Cựu Ước như đã viết trong Thư Ngỏ là hữu lý và hao hao giống ý kiến của Sử gia về Cựu Ước.

 Sử gia viết tiếp “Tôi tự hỏi sao tác giả (Nguyễn Sâm) không khen tặng Tân Ước của Chúa Giêsu”. Thực tế, theo Tân Ước, Chúa Giê-su có nhiều lời dạy rất Thánh thiện lắm chứ. Thí dụ:

Chúa Giê Su dạy về ước muốn:

-          “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho” (Ma Thiơ 7:7).

- “Phúc cho người hay thương xót, vì sẽ được xót thương” [Ma Thiơ 5.2-12].

- “Ngươi thấy hạt cát trong mắt người khác, nhưng không thấy con lạc đà trong mắt mình”.

Cũng như “Mười Điều Răn” trong C.Ư là những lời dạy vàng ngọc quý báu muôn đời cho nhân thế.

     Nhưng sau đó là có quá nhiều điều quái ác, không biết có thật là lời Chúa hay không? Cũng có lẽ vì thế nên, hội “Jesus Seminar”gồm 150 học giả; trong đó có nhiều Linh Mục Giám Mục và Mục sư là thành viên của Hội. Sau nhiều lần hội họp, đã bỏ phiếu quyết định là, ‘Kinh Tân ước có đến 85 % ngụy tạo’. Vì thế, Tân Ước nay được in hai loại mực Đen và Đỏ. Đen là ngụy tạo. Đỏ là lời Chúa. Nên chăng, Giáo hội chỉ nên chọn những đoạn mực Đỏ để dạy cho tín đồ?

     Tôi cũng cần được cố vấn và giúp đỡ giải thích một số vấn đề trong Tân Ước. Tiêu biểu vài đoạn sau đây:

- Thánh Kinh Mathiơ (15: 22-27): Mô tả, một bà người Canaan đến xin Chúa chữa bệnh cho con gái bà bị quỷ nhập. Chúa im lặng. Các học trò xin chúa Giê-su bảo bà về, vì bà đi theo làm ồn quá. Chúa bảo: “Ta được cha ta sai xuống đây chỉ để giúp người Do Thái mà thôi” (I am not sent but onto the lost of sheep of the house of Israel).

Nhưng bà vì quá thương con nên vẫn đi theo năn nĩ Chúa. Ngài Giê su trả lời thẳng “Không nên lấy bánh mì của con dân Do Thái mà cho bầy chó ăn”(It is not meet to take the children bread, and cast it to dogs).

Có nghĩa, ta được cha ta gởi xuống thế gian chỉ để giúp riêng cho người Do thái mà thôi. Bà nầy người Palestin nên Chúa không có bổn phận “Cứu chuộc”! Như thế, ngoại trừ người Do thái, còn tất cả nhân loại, trong đó có con chiên Việt Nam, Chúa có cứu chuộc không?

Đoạn nầy bị 14 người trong ban dịch thuật TK của Giáo Hội, trước năm 1975tại TP Sài Gòn,cố tình dịch sai.

- Mark (Mac 16: 1-8):Sau khi bị đóng đinh Chúa chết rồi sống lại, và bay lên trời’. Nhưng cuộc thí ngiệm trên tấm vải liệm của Khoa học gia quốc tế ngày 8.10.1978, cho thấy, Chúa bị thương nhưng chưa chết, chứ không phải chết rồi sống lại như TK mô tả. Vậy chúng ta nên tin ai?

- Lu-ca (19:25): Dụ về những nén bạc. “Ta nói cùng các ngươi, ai có thì sẽ cho thêm, ai không có thì cất luôn phần mà họ sẽ có. Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta cai trị họ, hãy kéo họ đến đây, và chém đi trước mặt ta”[Theo United Bible Societies. Tiếng Việt, 1985. Tr. 96]. Dễ sợ quá!

K. Các Mục XII, XII, XIV và XVkhông có nhiều quan trọng. Nên thu gọn hơn là biện luận kéo dài.

- Vi phạm tình dụccủa hàng giáo phẩm là một trong những vấn đề nhức nhối nhất, cho thấy đạo đức của từng cá nhân trong hàng giáo phẩm của Giáo hội. Do đó, con chiên nên cẩn thận? Các chức sắc Tin Lành và Phật Giáo cũng có nhưng rất tối thiểu.

-Chúa tạo thiên lập địa”, nghe ra không ổn trong những thế kỷ nầy; lúc mà khoa học đã chiếu rọi những tia sáng vào các núi bóng đen của Cơ đốc giáo. Chính Giáo Hoàng JP II cũng phải công khai thừa nhận việc giết nhà khoa học thiên văn Galileo Galilei là sai lầm. Trong thư gởi đến Hàn Lâm Viện của Giáo Hội, ngày 23.10.1996, Giáo hoàng đã thừa nhận thuyết Tiến hóa của Darwin. Điều đó có nghĩa là thuyết sáng tạo trong Thánh Kinh đã bị Giáo Hoàng JP II dẹp bỏ.

Sng túng ca chúng ta như con chim b mc bẩy. Càng ca quy càng b xiết cht hơn. Nếu tha nhn Cựu Ước nhiu ch ngy to thì, chng t nhng li khng đnh ca Giáo hi sai [“Chúa đc cho ông Mai-sen viết tng ch tng li nên không bao gi sai]. Nếu nhn Cựu Ước là đúng thì khó tr li các thuyết Tiến hóa, ti T tông, nhng hành đng quá đc ác ca Chúa đy dy trong Cu Ước. Tht là tiến thi đu tr ngi khó có th lun bàn.

Kết Luận

Sử gia Thần học Antoine Nguyễn Tấn cũng là một trong những người quý vì, đã bỏ mất một số thì giờ để giải thích cho một cựu con chiên như tôi. Lời lẻ của Sử gia lịch sự khiêm tốn, chính những điều ấy làm tăng thêm giá trị của một trong những người hướng dẫn con chiên.

Bài “THƯ NGỎ PHÚC ĐÁP” cho thấy, Sử gia Antoine Nguyễn Tấn bị lúng túng nhập nhằng giửa hai ý nghĩ nên ly dị hay vẫn kết hôn với Cựu Ước.

Tiện đây tôi có thêm vài ý nhỏ khác;

a.       Tôn giáo cần phải phù hợp với khoa học và với trào lưu tiến hóa của nhân loại. Nếu không, thì sẽ chết.

b.      Giáo hội Công Giáo Việt Nam và các hội Thánh Tin Lành Việt Nam, phải chăng, nên đồng hành cùng dân tộc để cùng nhau xây dựng quê hương. Không nên đi vào con đường chính trị lầm lẫn như trong quá khứ.

c.       Dường như muốn đón gió theo thời, nên HĐGMVN vừa rồi đề nghị bỏ điều 4 Hiến pháp, là đã đi quá xa và sai lầm. Tôi nghĩ, đảng CSVN có công giải phóng đất nước thì họ có thể điều hành Tổ quốc. Nhưng gần 40 năm qua việc điều hành xấu tốt thế nào, ai cũng biết. Chính Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã than phiền. Do đó, nên chuyển đổi. Và phải chăng, một chính phủ độc tài sáng suốt là cần thiết cho hoàn cảnh Việt Nam hiện nay? Còn không thì cũng giống như Iraq và các quốc gia Trung đông. Nội chiến khó lòng chấm dứt. Muốn thay đổi cơ cấu chính quyền, cũng phải có chương trình, kế hoạch và thời gian được hạn định trong việc chuyển tiếp; để đi đến thể chế dân chủ như nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Nếu hấp tấp, có thể, chỉ cần vài tháng là nạn Vạn loại sứ quân sẽ không tránh khỏi. Lúc đó, láng giếng thừa cơ nước đục buông câu để thôn tính nước ta.

Con người có giáo dục thì ngôn từ và hành động cần thể hiện tốt, và một phong cách văn hóa tối thiểu cần có. Ông giáo sư Tương Lai, có thật là giáo sư không? Hay chỉ là học sinh tiểu học? Vì lời lẻ của ông lúc phê bình Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, không cho thấy học vị mà người khác gọi ông. Chúng ta có quyền phê bình người khác, nhưng không có quyền ‘nguyền rủa’ bằng lời lẻ thiếu văn hóa. Tinh thần vọng ngoại, trọng ngoại của ông Tương Lai quá sai lầm. Hy vọng Giáo Hội chúng ta nên cân nhắc đừng bị vướng bẩy.

Tâm tôi nghĩ tốt, đời tôi chưa bao giờ làm hại ai. Do đó, tôi nghĩ, Chúa không bao giờ trừng phạt tôi. Nếu Chúa có quyền thưởng phạt thì, chắc Ngài sẽ phạt những người lợi dụng lòng tin của tín đồ để, mê hoặc và khống chế tư duy của họ để tư lợi? Có lần, tôi được dạy ‘Chúng ta đã đi sai đường, nay nhờ ơn Chúa mà được trở lại đạo. Do đó, không nên đọc các sách ngoài Giáo Hội mà trí tuệ bị dơ bẩn’. Qua lời căn dặn ấy, tôi nghi ngờ có gì u ám bên trong. Nên tìm đọc rất nhiều sách. Kiến thức mở mang. Tôi hảnh diện và vui mừng những quyết định và việc làm đúng đắn của mình.

Kính chúc Sử gia Nguyễn Tấn một mùa Xuân như ý.

                                       Kính,

                                 Nguyễn Sâm

                                    27.3.2013

    (1) Toan Ánh “Hội hè đình đám”. Tiểu mục “Hội hè của người Thiên Chúa Giáo” Tướng Jean Decoux thay mặt Thống tướng Petain, Quốc trưởng Pháp, trao tặng đệ Ngũ đẳng huân chương tại nhà thờ Phát Diệm cho Gm. Nguyễn Bá Tòng, ngày 3.12.1940.

Bình luận (10)

Xin các bạn vui lòng vào www.sachhiem.net hoac www.giaodiemonline.con để cập nhật kiến thức
Tran Phong ( 09/02/2014 13:28:56)
Giờ còn có cái hội gọi là hội thánh của đức chúa trời là cái hội gì nhỉ? có ai biết về hội này không ạ.
Alex Nguyễn ( 18/09/2013 12:55:55)
chúng tôi đã sa hoả ngục lâu rồi hỡi người đang ở cõi trên kia ơi!đến giờ này mà còn thấy những kẻ như đang sống trong thế giới cổ đại!thật đáng thương quá đi thôi!hoả ngục có gì ghê gớm đâu mà cứ thích đem ra hù doạ nhau thế!bạn hãy vui vẻ với nước thiên đàng của bạn nhé!
người đã sa hoả ngục gửi người đang ở cõi trên! ( 13/05/2013 14:57:40)
Coi thường Chúa đi rồi sẽ lảnh hậu quả, là một cựu con chiên biết điều răn trọng nhất là gì không? Là điều thứ nhất:"thờ phượng một ĐỨC CHÚA TRỜI và kính mến người trên hết mọi sự".‘Chúng ta đã đi sai đường, nay nhờ ơn Chúa mà được trở lại đạo. Do đó, không nên đọc các sách ngoài Giáo Hội mà trí tuệ bị dơ bẩn’-sách nào là ngoài Giáo Hội? Cả Tân Ước và Cựu Ước cùng nhiều sách khác đều được Giáo Hội công nhận. Từng ở trong Đạo nhưng chắc ông Nguyễn Sâm chưa hiểu đức tin là quan trọng nhất. Huống hồ gì ông còn lấy Chúa ra bêu rếu để người ngoại đạo khinh khi, tưởng đạo Chúa đang bị chia rẽ.Ông nói rằng:"Tâm tôi nghĩ tốt, đời tôi chưa bao giờ làm hại ai", vậy mà lúc ông viết những lời này đã làm lung lay đức tin của hàng trăm giáo dân, vậy chắc là không hại ai đâu nhỉ? Và một điều nữa là tôi xin những người không hiểu biết về đạo, ngoại đạo đừng nên lên tiếng,   mọi người chỉ biết nhìn về một phía mà không quan tâm đến phía tốt đẹp của Đạo chúng tôi. Kính xin tất cả mọi người đều lưu ý những gì tôi nói để khỏi sa hoả ngục.
gửi người sắp sa hoả ngục ( 11/05/2013 13:10:02)
Coi thường Chúa đi rồi sẽ lảnh hậu quả, là một cựu con chiên biết điều răn trọng nhất là gì không? Là điều thứ nhất:"thờ phượng một ĐỨC CHÚA TRỜI và kính mến người trên hết mọi sự".‘Chúng ta đã đi sai đường, nay nhờ ơn Chúa mà được trở lại đạo. Do đó, không nên đọc các sách ngoài Giáo Hội mà trí tuệ bị dơ bẩn’-sách nào là ngoài Giáo Hội? Cả Tân Ước và Cựu Ước cùng nhiều sách khác đều được Giáo Hội công nhận. Từng ở trong Đạo nhưng chắc ông Nguyễn Sâm chưa hiểu đức tin là quan trọng nhất. Huống hồ gì ông còn lấy Chúa ra bêu rếu để người ngoại đạo khinh khi, tưởng đạo Chúa đang bị chia rẽ.Ông nói rằng:"Tâm tôi nghĩ tốt, đời tôi chưa bao giờ làm hại ai", vậy mà lúc ông viết những lời này đã làm lung lay đức tin của hàng trăm giáo dân, vậy chắc là không hại ai đâu nhỉ? Và một điều nữa là tôi xin những người không hiểu biết về đạo, ngoại đạo đừng nên lên tiếng,   mọi người chỉ biết nhìn về một phía mà không quan tâm đến phía tốt đẹp của Đạo chúng tôi. Kính xin tất cả mọi người đều lưu ý những gì tôi nói để khỏi sa hoả ngục.
gửi người sắp sa hoả ngục ( 11/05/2013 13:10:00)
Ngày nay con người có nhiều thứ chi phối đến suy nghĩ và hành động, trong khi đó mọi tôn giáo đều mang tính hướng thiện. Tôi nghĩ nếu sống trên đời, con người ta có thêm một ràng buộc nữa để giúp điều chỉnh suy nghĩ và hành vi thì sẽ tốt hơn. Ràng buộc thêm đó không gì bền vững bằng các luân lý mà người có đạo phải theo.Tôi tin chắc rằng thời xưa, các vị tiền bối như Mác, Ăng ghen, Lê Nin khi còn nhỏ đều được cha mẹ rửa tội và đặ tên Thánh. Chính các cụ sau này đã muốn hình thành một tổ chức tầm cỡ toàn cầu để chăm lo cho các quyền lợi của giai cấp vô sản - tựa như Giáo Hội Công giáo chăm lo về tinh thần cho giáo dân, đó là các tổ chức Quốc tế Cộng sản. Nhưng lần lượt các Quốc tế cộng sản I, II và III ra đời, nhưng đều không thành công.Đức Jésus đã hàm ý cho chúng ta rằng nếu loài người cùng sinh ra trên trái đất mà không thương yêu nhau thì sẽ bị diệt vong hoặc sống trong bất hạnh. Thực tế hiện nay đã quá rõ. Muốn đoàn kết tất cả mọi người thì tất cả mọi người chỉ nên thờ một người, cũng giống như muốn đoàn kết 1 gia đình, thì các con cái phải hướng về cha mẹ. Đó là lý do mà người Công giáo phải kính trọng Chúa Trời trên hết mọi sự.Không phải là cứ Thánh nào có lợi lộc trước mắt cho bản thân mình thì mình kêu cầu, mình thờ - làm đức tin bị sáo trộn, lòng người phân tán vì sự tư lợi như hiện nay.Theo tôi: Chủ nghĩa Cộng sản là tốt;Các tôn giáo đều tốt.Chỉ có những người lợi dụng CNCS hoặc lợi dụng tôn giáo để làm những điều xấu thì mới là xấu.
Phạm Khiêm, Hà Nội ( 23/04/2013 00:39:00)
Không biết mắc cở, không biết ngượng sao? Thực dân đã cuốn gói ra đi mấy chục năm trước. Nay ta còn tôn thờ?
Hoàng Đình Việt, Thái Nguyên ( 03/04/2013 20:08:28)
Ai bảo con chiên cuồng tín là sai. Ông Nguyễn Sâm có cuồng tín đâu? Ngược lại ông nêu ra một số câu hỏi mà tưởng chừng các cái gọi là Hội Thánh khó trả lời nỗi?ĐNP.
Đặng Ngọc Phan, Sóc Trăng ( 30/03/2013 21:29:48)
Chu Sam oi,,bai viet Cua chu hay,suc tich,ro rang,co dan chung minh bach,tai sao nha nuoc VN khong in su that ve dao Chua tren bao de moi cong dan viet nam deu biet?
tonghuuduc ( 30/03/2013 17:09:48)
Một lần nữa, tác giả Nguyễn Sâm xuất hiện qua bài "Góp ý thư của ông Nguyễn Tấn". Mỗi câu, mỗi đoạn chứa đựng bao điều hầu như thâm cung bí sử. Có ai biết không phải đạo nào cũng dạy những điều hiền đức đâu. Làm sao họ có thể hiền lành? Lời văn khiêm cung ái ngữ của Nguyễn Sâm đã chuyển tải nhữn điều cần nói, cần biết mà ít gây đổ vở tình cảm cho ngưởi đọc, nhất là tin đồ Cơ đốc giáo.   Những bài viết như thế nầy, nhất là Thư Ngỏ, cần tích cực phổ biến để người lầm đường thì biết ngõ mà trở về, người chưa   thì thấy mà tránh. Tất cả các tôn giáo dân tộc nên cẩn trong tránh bị cải đạo?         Dương Đức hải
Dương Đức Hải, Nghệ An ( 30/03/2013 10:37:46)

Viết bình luận mới

Tên bạn
Email
Nội dung
 
  • Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng
  • Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng) Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội
  • Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng) Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo
  • Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ
  • Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa) Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa)
  • Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc
  • Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ” Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”
  • Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội

Đánh giá của bạn về giao diện website: tongiaovadantoc.com

Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
Giao diện đẹp dễ dùng
Tôi có một góp ý cho TG&DT
Cũng bình thường
xem tin tức, Thế giới tin tức Kpop, Kho sim thẻ, sim số đẹp