đậu tương đen hữu cơ

Phong tục tập quán

18:39 18/07/2011

Khau cút - nét văn hoá, tâm linh trong tín ngưỡng người Thái Tây Bắc

“Khau cút” là một biểu tượng trang trí trên nóc nhà sàn, dùng để chắn gió cho mái tranh hai đầu hồi của nhà người Thái Đen Tây Bắc. Khau cút gồm hai thanh gỗ bắt chéo nhau hình chữ X
Trong toàn bộ nền văn hoá vật chất (văn hoá vật thể) của dân tộc Thái Tây Bắc, ngôi nhà sàn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, nếu như không muốn nói là quan trọng nhất. Nó quan trọng không chỉ ở giá trị vật chất đo đếm được bằng khái niệm định lượng, mà còn ở phạm trù tâm linh - tín ngưỡng. Và ở đó, cái khau cút trên các chái nhà, từng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian...


Nói về sự tích và ý nghĩa của biểu tượng Khau cút có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng đó là cặp sừng trâu cách điệu, biểu tượng của một nền văn minh lúa nước. Có ý kiến cho rằng với trang trí hoạ tiết hoa sen, Khau Cút có ít nhiều liên quan tới đạo Phật. Lại có ý kiến cho rằng, với hoạ tiết hình trăng, Khau cút gắn với cuộc thiên di tìm miền đất hứa của người Thái ở thế kỷ XI, anh em luôn nhớ về nhau.


Chuyện rằng ngày ấy đã lâu lắm rồi, lâu đến mức ngay cả những người già nhất bản, già nhất mường và thậm chí những bậc cao niên nhất của dân tộc Thái, cũng không còn biết đó là khi nào. Nghe nói, sau những cuộc binh đao triền miên, một bộ phận người Thái đã buộc phải ra đi tìm đất sống. Chuyện này, theo các nhà nghiên cứu, xảy ra những hơn 1.000 năm trước, kể từ khi hai anh em trai Tạo Xuông và Tạo Ngần dẫn quân xuôi dòng Nậm Tao (thế kỷ XI). Trước khi ngậm ngùi rời quê hương xứ sở để thiên di về phương Nam, lời hẹn buổi loạn ly của tổ tiên người Thái là: Dù ở bất cứ phương trời nào, khi làm nhà hãy nhớ gắn trên mỗi đầu nóc chái nhà một cái dấu tương tự như hình mặt trăng khuyết, để sau này các thế hệ hậu duệ có thể qua đó mà nhận ra dòng giống của mình. Và rồi, hơn 2.000 năm qua kể từ thế kỷ thứ III - II trước Công nguyên, cái dấu mang hình mặt trăng khuyết trong truyền thuyết đã như một lời nguyền truyền kiếp, trở thành cái khau cút quen thuộc gắn với đời sống văn hoá, đời sống tâm linh của tộc người Thái Tây Bắc hiện nay.


Giờ đây, mỗi khi gặp một bản bất kỳ của đồng bào Thái, hình ảnh đầu tiên mà thị giác chúng ta thu được, chính là cái khau cút trên nóc mỗi ngôi nhà sàn truyền thống. Như mọi người đều biết: Cũng là dân tộc Thái, nhưng chỉ ngành Thái đen mới có khau cút, chứ ngành Thái trắng không có khau cút. Mặc dù cả hai ngành Thái đều di cư vào nước ta (ngành Thái trắng do thủ lĩnh Nhọt Chăm Cằm dẫn đầu), tuy từ hai điểm xuất phát khác nhau. Ngoài truyền thuyết về cái khau cút, người Thái còn có truyền thuyết về ngôi nhà sàn (đúng hơn là về cái chái nhà sàn). Song cũng giống như cái khau cút, chỉ ngành Thái đen mới có truyền thuyết về ngôi nhà sàn, chứ ngành Thái trắng thì không. Truyền thuyết của người Thái đen kể rằng thuở khai thiên lập địa, tổ tiên của họ được thần rùa (tiếng Thái là Pua tấu), dạy cho cách làm nhà theo dáng dấp con rùa đứng. Con người trông vào đấy mà tưởng tượng, chân rùa là những cột nhà, mai rùa là mái nhà. Do vậy chái nhà người Thái đen khum khum hình cái mai rùa, trong khi chái nhà người Thái trắng lại theo mặt phẳng nghiêng, có góc hẳn hoi.


“Khau cút” là một biểu tượng trang trí trên nóc nhà sàn, dùng để chắn gió cho mái tranh hai đầu hồi của nhà người Thái Đen Tây Bắc. Khau cút gồm hai thanh gỗ bắt chéo nhau hình chữ X, đóng trên hai đầu đòn nóc - tiếng Thái là “tiêu bôn”. Trên “Khau cút”, thiên nhiên từ thực tế cuộc sống bước vào đời sống nghệ thuật của người Thái một cách sống động với búp cây guột, hoa sen, hình trăng khuyết ... “Khau cút” không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, mà còn ẩn chứa những ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.


Không chỉ xuất hiện trên nóc hoặc ở đầu hồi ngôi nhà, mà khau cút còn có mặt ở một số bộ phận khác trong nhà sàn Thái (khau hươn chẳng hạn), đặc biệt trên bề mặt sản phẩm thổ cẩm hoàn chỉnh, là chiếc khăn piêu tạo nên một vẻ duyên dáng và gần gũi. Bên cạnh các hình trang trí bằng những cặp “tín xáo”, kiểu vắt chỉ thành từng nhóm 2, 3, hoặc 4 đường song song; hoặc hình con cua, con nhện, hình ngôi sao cách điệu; bốn góc khăn đư­ợc kết thành “tai piêu” và nổi bật là những nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4 hay nhóm 5 cút piêu. Từ đó, có thể kết luận rằng cái khau cút đã trở thành một mô típ hoa văn nghệ thuật tiêu biểu và độc đáo, của tộc người Thái Tây Bắc.

Hiện nay thời đại mới bình đẳng bình quyền, nên khi làm nhà ai muốn làm khau cút thế nào tuỳ ý. Nhưng trong quan niệm của xã hội Thái phong kiến, những gia đình ở địa vị hèn sang khác nhau phải sử dụng những kiểu dáng khau cút khác nhau. Với những gia đình nông dân nghèo khổ, không có vai vế gì trong xã hội, thì chỉ được dùng loại cút quai (cút sừng trâu) hoặc cút mải (cút sừng dê). Loại cút quai hoặc cút mải chế tác rất đơn giản, chỉ cần có hai thanh tre (hoặc gỗ) đặt chéo lên nhau, đóng vài cái đinh tạo thành hình dấu nhân là xong. Với những gia đình có nhiều con cháu, điều kiện kinh tế thuộc hàng trung lưu, thì dùng loại cút căm hoặc cút chim mang hình chiếc lá tre.


Loại cút này thường làm bằng gỗ, khắc nhiều hoa văn , họa tiết, có một thanh gươm bên dưới tượng trưng cho quyền lực. Loại cút mà dân gian gọi là “cút vua ban” có hình lá sen, chỉ dành cho những gia đình giàu sang quyền quý, chủ yếu là đám chức sắc phìa tạo. Ngoài ra, trong thực tế còn một kiểu khau cút với 3 đầu cút vươn ra không gian, khiến nhiều người nghĩ đến con số 3 tâm linh của đồng bào Thái. Dáng dấp của loại cút này cũng gợi sự liên tưởng thú vị đến dáng dấp của cây phắc cút (rau dớn), với những cái vòi uốn cong điệu đàng. Đó là loại rau mọc hoang, ăn ngon, rất thích nghi với môi trường ẩm thấp ven sông bờ suối, phù hợp với địa hình cư trú truyền thống của tộc người Thái.


Song dù Khau cút mang hình dáng và có những ý nghĩa như thế nào, thì hình tượng Khau cút đó góp phần không nhỏ làm phong phú thêm nền văn hoá của dân tộc Thái và mỗi người Thái Đen Tây Bắc. Mỗi khi bắt gặp hình tượng Khau cút trên nóc ngôi nhà sàn thân thương lại thêm ấm lòng, gắn bó hơn với gia đình, bản mường, đất nước với những giá trị tinh tuý, nguyên bản, cổ sơ như “lời hẹn” da diết ngày chia tay của tổ tiên mấy nghìn năm trước.


Theo yenbai.org

Bình luận (2)

Mình cần hình ảnh Khâu cút
Lường văn Quyền ( 21/09/2015 15:49:50)
gia đình tôi là gia đình người Thái đen nguyên bản, nên tôi muốn các con các cháu phải hiểu được nguồn cội ngay từ những vật dụng hiện hữu trong cuộc sống thường ngày và phong tục , xác định nơi xây cất ngôi nhà theo lời người xưa " Nhơ khắt săn, nhơ tăn hong" và nóc nhà có đôi Khâu cút
Phương Hoang ( 13/07/2015 08:53:50)

Viết bình luận mới

Tên bạn
Email
Nội dung
 
  • Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng
  • Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng) Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội
  • Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng) Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo
  • Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ
  • Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa) Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa)
  • Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc
  • Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ” Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”
  • Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội

Đánh giá của bạn về giao diện website: tongiaovadantoc.com

Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
Giao diện đẹp dễ dùng
Tôi có một góp ý cho TG&DT
Cũng bình thường
xem tin tức, Thế giới tin tức Kpop, Kho sim thẻ, sim số đẹp