đậu tương đen hữu cơ

Ý kiến độc giả

13:04 01/08/2011

Chùa Việt ở Mỹ (Minh Mẫn)

(TG&DT) - Nơi thờ tự của các tu sĩ Phật giáo Việt Nam tại Mỹ; bời vì nếu gọi là chùa như quen gọi ở quê nhà, thì nơi đây phần lớn chưa có một tầm vóc, kiểu dáng của những ngôi chùa mang màu sắc Á Đông, đó chỉ là những ngôi nhà dân, họ mua lại để thờ và ở, quy tụ một ít tín đồ đến lễ bái.
Như các chùa của Tàu có mặt tại Mỹ trước đây, rất sớm, khi phong trào hồ hởi có thể lên đến vài ngàn ngôi  mọc trên các tiểu bang Mỹ, rồi lần lượt rơi rụng chỉ còn vài chục. Duy nhất ngôi chùa Tây Lai Phật Quang Sơn của Hòa Thượng Tinh Vân ở Glenmark Dr. CA sừng sửng tọa lạc trên đồi cao là có tầm vóc và vị thế tồn tại lâu dài.


Hiện nay chưa có thống kê đầy đủ về chùa, am, nói đúng và chính xác hơn là nơi thờ tự của các tu sĩ Phật giáo Việt Nam tại Mỹ; bời vì nếu gọi là chùa như quen gọi ở quê nhà, thì nơi đây phần lớn chưa có một tầm vóc, kiểu dáng của những ngôi chùa mang màu sắc Á Đông, đó chỉ là những ngôi nhà dân, họ mua lại để thờ  và ở, quy tụ một ít tín đồ đến lễ bái.


Những vị Tăng ở lâu năm, có tín đồ đông, mua được đất hoặc nhà lân cận để nới rộng khuôn viên, có chỗ đậu xe hơi vào ngày lễ lớn, từ đó tầm vóc ngôi chùa mới hình thành. Cali, Los, Houston, San jose, Sacramento, Virginia, Washington. DC…đều có chùa. Mỗi bang có luật riêng, trong đó nơi thờ tự tôn giáo đòi hỏi có parking như Washington DC, yêu cầu có từ 5 mẫu, nhiều cây xanh, và bảo đảm vệ sinh, an toàn cho người tới lui, thậm chí không được làm nhà ăn, nhà bếp, nhà ở  chung nơi thờ phượng. Ở Cali có vài chùa tạo được khuôn viên rộng thoáng, chư Tăng  ở những ngôi chùa như thế cũng đã lâu dài. Một số nơi thờ phượng có ít tín đồ, không thể trả tiền cho ngân hàng, đều bị trưng thu là chuyện thường ở Mỹ.


Sáng 23/7 đến thăm chùa H. N của thầy  P. T, trong lúc vừa trò chuyện, vừa  làm việc, vì chùa đang xây dựng, thầy cho biết rất nhiều về sự rạn nứt trong cộng đồng tu sĩ. Tuy lượng số tu sĩ ở đây không bao nhiêu, nhưng có quá nhiều giáo hội, ngay cả cái gọi là Giáo hội PGVNTN, cũng chia làm nhiều mãnh. Vì thế, thầy dùng từ châm biếm nói đến hai chữ Giáo hội: “Cáo Hội”.


 Thầy cho biết nhân cách của những vị nổi tiếng cũng quá nhiều tai tiếng. Có vị góp 700 ngàn USD để xin được chức phó Thủ Tướng của Nguyễn Hữu Chánh, khi tiền không còn để trả ngân hàng, dĩ nhiên chùa cũng theo mây khói, vào nhà băng. HT C.T chùa L. H tại Garden Grove, một thành phố phía Bắc quận Cam, tiểu bang Cali, (nơi đây dân số Việt Nam độ 36 ngàn người, chiếm khoản 22% dân số thành phố) thuộc Giáo Hội Phật Giáo Liên Châu, cho biết, nhân lễ Phật Đản 2555, khi đề cập đến tình hình biển Đông, một tu sĩ nói: “Thà nô lệ cho Tàu cho Nga còn hơn cho Mỹ…” nghĩa là thầy ngao ngán tinh thần chính trị của Tăng sĩ ngày nay tại hải ngoại. Một Pháp sư trưởng lão của một hệ phái tạo dựng nhiều Tịnh xá, không có người trông nom, không có tiền tháng cho điện nước, nợ nhà băng, rồi cũng của Thiên trả Địa.


Hầu hết chùa lớn chùa nhỏ chỉ có từ một đến hai vị cư ngụ. Nếu tính kinh tế, phải bỏ ra hàng trăm ngàn, có khi cả triệu Mỹ kim từ túi tín đồ để xây dựng cơ sở như thế, thuế má, chi phí mọi thứ có khi lên cả ngàn USD hàng tháng, lúc nào đó không trả nỗi sẽ mất trắng cơ sở; cho dù thanh toán sòng phẳng hàng tháng thì quả là quá phí phạm chỉ để cho một hai vị trú ngụ.


Quần chúng cuối tuần mới đến chùa một lần, có nơi cũng chẳng ai vãng lai nếu nơi đó có nhiều tai tiếng và bị chụp mũ. Do sợ chụp mũ mà có vị phải chống Cộng hăng tiết để minh chứng  mình không là Cộng sản. Chống cộng trở thành cái  vỏ bọc thời trang để có thu nhập. Thật ra quý thầy không ai muốn dây dưa vào chính trị, mục đích chính là có thu nhập dồi dào.


Một số vị du học từ Ấn Độ, bay qua Mỹ rồi ở luôn, một số từ Việt Nam đi du lịch, thăm viếng…cũng  không chịu về lại. Họ tá túc tạm thời ngôi chùa quen, thời gian ngắn tung cánh chim tìm về tổ mới, có một ít tín đồ hỗ trợ mua nhà làm chùa. Khi đã có cơ sở, dĩ nhiên phải vay tiền ngân hàng để mua, họ vất vả để kiếm tiền thanh toán mọi chi phí nợ nần, không có thì giờ để học và tìm hiểu văn hóa sở tại.


Một số  có trình độ  tại Việt Nam, qua Mỹ họ tiếp tục học hành để có bằng cấp, có kiến thức góp phần hoằng pháp cho tuổi trẻ tại Mỹ thì chưa tới vài vị. Phần lón không ai có chí học hỏi, qua Mỹ như là điều kiện để an phận và hưởng thụ.  Tín vụ ma chay như một sở trường, họ đáp ứng cho thế hệ lớn tuổi. Thế hệ nầy qua thời gian dần dà rơi rụng trong vài mươi năm nữa. Tiếp đến thế hệ sanh từ Việt Nam, lớn lên từ Mỹ, được đào tạo văn hóa Mỹ, còn lưu lại một ít tín ngưỡng của cha mẹ ông bà, họ đến chùa như thói quen đề làm vui lòng người lớn; việc nghi lễ đối với thế hệ nầy không cần thiết, tìm hiểu giáo lý cũng không là một nhu cầu.


Nếu có, họ cần nghe chư Tăng giảng dạy theo mô thức khoa học hơn là đức tin. Đến thế hệ thứ ba sanh tại Mỹ, lớn lên tại Mỹ, được giáo dục tại Mỹ,  trở thành Mỹ rặc, họ chỉ khác màu da; Họ không biết tiếng Việt, chính vì thế họ cảm thấy lạt lẽo khi đến chùa mà chỉ nghe  tiếng nói thuần Việt của các sư. Trình độ, ngôn ngữ của các sư không thích hợp với thế hệ trẻ như thế.


Trong khi đó, chưa có một chú tiểu nào xuất gia tại Mỹ, có nghĩa là lớp kế thừa thuần Mỹ chưa có dấu hiệu xuất hiện, tre sẽ già mà măng chưa mọc. Chư Tăng được bảo lãnh qua cũng tiếp tục công việc ma chay đám cúng chứ không có khả năng ngoại ngữ để truyền đạt giáo lý trên đất nước Âu Mỹ. Sở dĩ Đức Đạt Lai Lạt Ma và Thiền sư Nhất Hạnh thành công là vì truyền đạt giáo lý bằng ngôn ngữ sở tại.


Với số lượng hàng ngàn ngôi chùa trên khắp nước Mỹ bao nhiêu tốn kém chỉ để phục vụ lớp già và sắp già, khi thế hệ nầy không còn thì chùa tồn tại như một chứng tích lỗi thời? Chưa nói đến số người lớn tuổi không còn tự phục vụ, tự lái xe đến chùa, con cái bận công ăn việc làm bù đầu, mức thu nhập của chùa cũng vơi dần, ngoài việc lưu hủ cốt và thờ vong; Bấy giờ chùa chỉ là nơi ký gủi  người quá cố, phục vụ cho kẻ chết chứ không còn là cơ sở hoằng truyền chánh pháp.


Trong khi đó, tại Việt Nam, hệ phái Tin Lành truyền bá ồ ạt, chỉ cần một đêm tới sáng là cả một vùng theo Tin Lành, nhất là vùng cao và thôn quê, họ không cần xây dựng nhà thờ, nhà nguyện; hội Thánh là trong tâm mỗi tín đồ, họ tụ tập luân phiên mỗi nhà tín hữu để cầu nguyện và phụng sự. Thay vì móc túi tín đồ xây dựng cơ sở thờ tự, họ chu cấp cho tín hữu cuộc sống. Họ nhiệt tâm trong việc ma chay mà không hề nêu giá  làm tiền khi tang gia bối rối.


Tại sao Tin Lành thành công trong việc truyền bá tín ngưỡng? Họ không câu nệ hình thức, không cơ sở, không chức sắc, không hưởng thụ và luôn có đức hy sinh, chịu khó. Họ không cần xin xăm bói quẻ xử dụng vàng mã để làm phương tiện hướng dẫn quần chúng có khi những phương tiện đó làm mê hoặc quần chúng như một số chùa. Ngược lại, chùa càng phát triển càng làm mất niềm tin quần chúng vì nhân cách của chư Tăng.


Tại hải ngoại, có những tín đồ ngoan đạo, cũng phải dán vào cửa văn phòng làm việc của mình tấm hình của  vị phạm giới với dòng chữ MA TĂNG, có những người quá bất mãn, họ lẳng lặng đầu thú với ngoại giáo như một lối thoát của niềm tin và sự thất vọng. Với số lượng cơ sở vật chất của Phật giáo Việt Nam tại xứ người, không phục vụ cho xã hội âu Mỹ về Đạo lý trí tuệ mà chỉ là chứng tích tỵ nạn và nơi an dưỡng hưởng thụ cho những ai không có chí cầu tiến, dĩ nhiên, nhàn cư vi bất thiện, từ đó tệ nạn phát sanh…và, sư Việt sống với cộng đồng người Việt như người Hoa ở Chợ Lớn, Việt Nam cũng vậy, mỗi ngày mỗi thu hẹp sinh hoạt khi những thế hệ kế tiếp thuần là Mỹ hóa.


Các chùa Tàu ở Mỹ hậu bán thế kỷ 20 đến thập niên đầu kỷ nguyên 21 bị thu hẹp thế nào thì chùa Việt Nam  rồi đây cũng cùng chung số phận. Hiện nay, cộng đồng cư dân Việt Nam , Triều Tiên, Tàu là một trong số gốc chấu Á quy tụ nhiều tại  Cali, Texas, San jose, được xem là Sài gòn nhỏ. Các sư Việt chưa có lối thoát cho tương lai, cứ nghĩ nơi nào có người Việt là chùa có thể tồn tại. Nếu chiết tính kỷ, 36 ngàn người Việt hiện nay ở Cali, chia đều  cho Tin Lành , Vatican, Phật giáo, chưa nói đến các giáo phái khác, thì tín đồ Đạo Phật cũng chỉ 12 ngàn.


Trong số 12 ngàn chia làm ba, một là tuổi trẻ, hai là tuổi trung niên và ba là tuổi già thì tuổi già chỉ còn bốn ngàn người cộng thêm phân nửa tuổi trung niên có tâm đạo  cũng chỉ được sáu ngàn người đến chùa. Tuổi trẻ ở Mỹ thích đi chùa là chuyện hiếm hoi. Số bốn ngàn cho tuổi già, một ít không tự lái xe đi chùa được, phải nhờ con cháu. Suốt tuần cày mệt mỏi, con cháu cần nghỉ ngơi, làm vệ sinh nhà cửa và đi chợ mua thực phẩm cho suốt một tuần. Như thế số người  chia đều cho hàng trăm ngôi chùa không phải là lớn, tiền của vật chất đổ vào việc xây dựng cơ sở đồ sộ như thế để làm gì khi mà tâm linh, sự tu tập và niềm khát vọng  về giáo lý của quần chúng bị bỏ trống; chính vì quần chúng và chư Tăng không được trang bị nội lực mà chỉ chạy theo nhu cầu vật chất, liệu Phật giáo có bị biến dạng thành một loại doanh nghiệp mới? nếu chư Tăng không đủ khả năng trang bị cho mình một kiến thức thời đại để hội nhập xã hội văn minh, tự mình đào thải mình, an phận với ngôi chùa  được thu nhập lợi tức từ  việc thờ linh, lưu cốt, xã hội âu Mỹ sẽ  hiểu Phật giáo là gì, chưa nói đến quần chúng Mỹ đang có một tôn giáo truyền thống, họ sẽ xem thường các sư và hình ảnh đức Phật xa lạ. Giới trí âu Mỹ thức hiểu về Đạo Phật qua tư tưởng triết học và thiền học, họ cũng không thể đến với chùa và các sư Việt Nam để lễ lạy cúng kiến.


Tổ chức Gia Đình Phật Tử, tuy là một đoàn thể trẻ của con em người Việt, nhưng chúng cũng không mấy hứng thú với sự diễn dịch giáo lý mang tính huyền thoại và giáo án có từ  60 năm qua không được cập nhật, làm sao hấp dẫn các em bằng những thú vui cám dỗ của thời đại @?


Ngày nay, cuộc sống xây dựng trên vật chất, nhưng vật chất không giúp xã hội hạnh phúc thật sự, vì thế tội phạm phát sanh. Đạo Phật xuất hiện mục đích giúp con người sống có hạnh phúc chứ không thể tạo thêm sự bất mãn thất vọng cho xã hội. Nếu chư Tăng chưa đủ khả năng chuyển hóa tâm linh cho quần chúng, ít ra cũng phải góp phần an ủi cho cộng đồng người Việt có một chỗ nương tựa tinh thần.


Chùa lớn đất rộng  tại sao chúng ta không lập nhà dưỡng lão cho các cụ, vừa gần chùa nghe kinh, vừa có tình người và con cháu viếng thăm tiện hơn đưa vào nhà dưỡng lão? Các cụ sẽ không còn cảm thấy cô đơn lạc lỏng giữa bốn vách tường và người xa lạ không cùng ngôn ngữ. Mở lớp dạy Việt ngữ, tổ chức các show bảo tồn văn hóa  dân tộc và nhiều việc lợi ích cho cộng đồng hơn là an hưởng một cách thụ động.


Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo  Phật; chư Tăng và quần chúng đều hướng vào tâm linh và công ích xã hội thì tình thương sẽ phát triển, lòng đố kỵ chống báng nhau, chụp mũ nhau sẽ không còn; Phật giáo Việt Nam tại xứ người sẽ có bộ mặt tươi nhuận hơn, đi vào lòng xã hội dễ hơn và sự tồn tại của chùa Việt Nam mới có ý nghĩa hơn.


Chưa phải muộn để chư Tăng Việt Nam và các ngôi chùa Việt Nam trên đất Mỹ dọn cho mình con đường hội nhập và tồn tại. Các vị tiền nhiệm như cố Hòa Thượng Thiên Ân, Thiền sư Nhất Hạnh đã mở đường, chúng ta chỉ tiếp nối và khai phóng cho quang đảng, đừng để bị bít lối mà mang tội với chư Phật, chư Tổ.


Có lẽ quần chúng Phật tử Việt kiều cũng chỉ mong ước có thế thôi, chư Tăng sẽ không còn nhìn nhau bằng sự ngờ vực, hố ngăn cách tự nó được  lấp kín. Hy vọng chùa Việt sẽ là cơ sở tín ngưỡng tâm linh và công ích xã hội nhiều ý nghĩa dưới mắt người dân Mỹ hiện nay.




                                                                          MINH MẪN
                                                                             23/7/2011


TG & DT: Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn và lối hành văn riêng của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của trang nhà

Bình luận (3)

                        NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬTKÍNH BẠCH QUÝ CHƯ TÔN ĐỨC TĂNG NIKính Thưa Quý Vị Phật Tử gần xa và Các Đơn Vị Tổ Chức, Nhà Hảo Tâm.“Xây chùa, tô tượng, đúc chuông,Ba công đức ấy thập phương nên làm”             Công Đức Vô Biên Vô Lượng Nhờ Hồng Ân Tam Bảo gia hộ. Được sự quan tâm của lãnh đạo Chính Quyền, cùng các cấp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Sự thành tâm ủng hộ của Phật tử thập phương. Đây là niềm ao ước bấy lâu, mong muốn tương lai sẽ trở thành nơi trung tâm Tu Học cho Phật tử trong và ngoài nước đến đây Tu Học theo Pháp môn Tịnh Độ.             Hiện Tại Chùa Đại Phẩm – Xã Đại Yên – Huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Đang xuống cấp, tượng phật cũng vậy. Nhà Chùa mới thành lập Đạo Tràng cho phật tử gần xa về Tu Tập… Nhưng vì Chùa nghèo, kinh phí hạn hẹp thiếu thốn. Kính mong Quý Vị phật tử xa gần phát Bồ Đề tâm ủng hộ Chùa sớm tu sửa được khang trang để mọi phật tử về tu tập, cùng làm được nhiều việc lợi lạc cho chúng Sinh. Công đức thật Vô Lượng Vô Biên.         Nay Bản Chùa xin thông bạch tới Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni và có lời kêu gọi phổ khuyến tới Quý phật tử thập phương xa gần các Tổ chức Cá nhân, Các Doanh nghiệp phát bồ đề tâm tùy hỷ công đức xây dựng tu bổ lại chùa, nhà thuyết pháp tạo tượng, đúc chuông.. vun bồi cội phúc cho bản thân, gia đình, đoàn thể, Đạo Pháp và dân tộc.Nguyện đem công đức này, hồi hướng quốc gia hưng thịnh phú cường, cửu huyền thất tổ đồng sinh Phật Quốc. Nguyện cho đại Phật sự này sớm được thành tựu Viên mãn.NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁTMỌI SỰ ĐÓNG GÓP XIN LIÊN HỆ: Trụ Trì : Thích Đàm Chung                                                                                                         Chùa Đại Phẩm – Xã Đại Yên – H.Chương Mỹ - Hà Nội.Điện thoại:   0986.249.009                                                                         Số TK VND, ngoại tệ: 03301010248189                           Ngân hàng CP Hàng Hải HN                                                             Chủ TK: Nguyễn Tiến LongĐT: 0983.297.998.                                                                                
Thích Đàm Chung ( 06/11/2012 14:59:09)
                NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬTKÍNH BẠCH QUÝ CHƯ TÔN ĐỨC TĂNG NIKính Thưa Quý Vị Phật Tử gần xa và Các Đơn Vị Tổ Chức, Nhà Hảo Tâm.“Xây chùa, tô tượng, đúc chuông,Ba công đức ấy thập phương nên làm”             Công Đức Vô Biên Vô Lượng Nhờ Hồng Ân Tam Bảo gia hộ. Được sự quan tâm của lãnh đạo Chính Quyền, cùng các cấp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Sự thành tâm ủng hộ của Phật tử thập phương. Đây là niềm ao ước bấy lâu, mong muốn tương lai sẽ trở thành nơi trung tâm Tu Học cho Phật tử trong và ngoài nước đến đây Tu Học theo Pháp môn Tịnh Độ. Hiện Tại Chùa Đại Phẩm – Xã Đại Yên – Huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Đang xuống cấp, tượng phật cũng vậy. Nhà Chùa mới thành lập Đạo Tràng cho phật tử gần xa về Tu Tập… Nhưng vì Chùa nghèo, kinh phí hạn hẹp thiếu thốn. Kính mong Quý Vị phật tử xa gần phát Bồ Đề tâm ủng hộ Chùa sớm tu sửa được khang trang để mọi phật tử về tu tập, cùng làm được nhiều việc lợi lạc cho chúng Sinh. Công đức thật Vô Lượng Vô Biên.Nay Bản Chùa xin thông bạch tới Quý Chư Tôn Đức Tăng Ni và có lời kêu gọi phổ khuyến tới Quý phật tử thập phương xa gần các Tổ chức Cá nhân, Các Doanh nghiệp phát bồ đề tâm tùy hỷ công đức xây dựng tu bổ lại chùa, nhà thuyết pháp tạo tượng, đúc chuông.. vun bồi cội phúc cho bản thân, gia đình, đoàn thể, Đạo Pháp và dân tộc.Nguyện đem công đức này, hồi hướng quốc gia hưng thịnh phú cường, cửu huyền thất tổ đồng sinh Phật Quốc. Nguyện cho đại Phật sự này sớm được thành tựu Viên mãn.NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁTMỌI SỰ ĐÓNG GÓP XIN LIÊN HỆ: Trụ Trì : Thích Đàm Chung                                                                                                         Chùa Đại Phẩm – Xã Đại Yên – H.Chương Mỹ - Hà Nội.Điện thoại:   0986.249.009                                                                         Số TK VND, ngoại tệ: 03301010248189                           Ngân hàng CP Hàng Hải HN (MSB)                                                               Chủ TK: Nguyễn Tiến LongĐT:0983.297.998.                                                                                
Thích Đàm Chung ( 05/11/2012 11:42:09)
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬTKính bách Thầy và quý Đạo hữu hoan hỷ. Ni sư Thích Đàm Chung, đang muốn thành lập xây dựng Đạo Tràng: Chùa Đại Phẩm – Xã Đại Yên – Huyện Chương Mỹ - Hà Nội. Nhưng vì Chùa nghèo, kinh phí hạn hẹp. Kính mong Thầy và quý phật tử gần xa ủng hộ TỊNH TÀI. Để ĐẠO TRÀNG sớm được thành lập.NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁTNAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁTKính Bách Thầy và Quý Đạo Hữu Liên Hệ : 0986.249.009
Thích Đàm Chung ( 16/03/2012 15:23:25)

Viết bình luận mới

Tên bạn
Email
Nội dung
 
  • Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng
  • Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng) Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội
  • Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng) Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo
  • Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ
  • Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa) Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa)
  • Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc
  • Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ” Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”
  • Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội

Đánh giá của bạn về giao diện website: tongiaovadantoc.com

Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
Giao diện đẹp dễ dùng
Tôi có một góp ý cho TG&DT
Cũng bình thường
xem tin tức, Thế giới tin tức Kpop, Kho sim thẻ, sim số đẹp