Suốt tuần nay, trên các trang mạng xôn xao về hành động côn đồ của những thanh niên đi theo thầy Tâm Mẫn, và chỉ thuần túy việc hành hung người dân, thế nhưng, trong bài "Đại đức Thích Tâm Mẫn nói gì về nhóm tháp tùng "bặm trợn"? (1), xuất bản vào Thứ ba 21/08/2012 06:48, báo Giáo dục Việt Nam (GDVN) – PV Lê Ngọc Dương Cẩm thực hiện, lại lái sang hành trạng của thầy Tâm Mẫn để làm nhạt nhòa điểm chính mà quần chúng đang quan tâm về hành động của nhóm thanh niên côn đồ đó. Mục đích để làm gì?
GDVN xoáy quanh quá khứ bản thân thầy Tâm Mẫn, tuy thầy Tâm Từ, phó trụ trì chùa Hoằng Pháp đã xác nhận nhân thân và hành trạng của thầy Tâm Mẫn đều đáng kính và không sai tinh thần Phật pháp, không vượt quy tắc của chùa khi xuất gia, nhưng vấn đề quá khứ của một nhân thân không cần phải vạch lá tìm sâu như tác giả báo GDVN đưa ra.
"Xin lỗi Đại đức trước khi đặt câu hỏi cuối cùng này. Có một số thông tin bất lợi cho thầy Tâm Mẫn đang lan truyền trên mạng: Trước khi xuất gia, thấy Tâm Mẫn có một thời lầm lỗi, sống chung với dân “anh, chị”. Thêm một thông tin khác: Thầy Tâm Mẫn đã từng là một bác sĩ nhưng do tắc trách làm chết bệnh nhân... Đại đức có ý kiến gì trước những thông này?" (hết trích)
Thông tin từ báo nào nêu ra thầy Tâm Mẫn có một thời lầm lỗi sống chung với dân “anh chị”, mà đã là dân anh chị tức bản chất giang hồ thì sao lại là một bác sĩ? Có phải mâu thuẫn?
Cho dù thật sự như thế, đó là chuyện quá khứ của một người bình thường, bây giờ người xuất gia, sống đúng tinh thần Phật pháp mới là điều cần quan tâm. Ai không có quá khứ sai lầm?
Nếu đặt quá khứ làm tiêu chuẩn thì làm sao đức Phật độ cho ngài Vô Não từng giết hàng trăm người? Và ngài cũng từng độ cho bao kỷ nữ trở thành người thánh thiện hoàn lương?
Ngay cả giáo hội Thiên Chúa, hiện tại, tuy Vũ Thành An, một nhạc sĩ nổi tiếng, mang tai tiếng hại nhiều tù nhân cải tạo, thế mà vẫn chấp nhận Vũ Thành An vào cộng đồng tu sĩ Kito giáo La Mã?
Phải chăng quá khứ không là vấn đề khi hiện tại con người biết hướng thiện. Tôn giáo luôn dang tay đón nhận kẻ hoàn lương, tại sao cứ phải vạch trần quá khứ ba đời theo kiểu chính trị trần tục? với mục đích gì?
GDVN lại dùng từ: “Chuyến hành đạo theo cách mỗi bước đi, mỗi bước lạy” xuất gia”- là gì? Lối viết tối nghĩa như vậy nên tác giả mới thấy đó là kiểu tu lạ lùng.
Thầy Tâm Từ chùa Hoằng pháp đã trả lời rõ ràng đối với tác giả về công hạnh này, nên không cần phải giải thích cái hiểu lạ lùng của Lê Ngọc Dương Cầm nữa.
Cái lạ lùng của tác giả về sự hiểu biết nông cạn đối với Phật giáo chưa bằng cái lạ lùng khi tác giả đưa vấn đề nhân thân của thầy Tâm Mẫn ra không cần thiết trong lúc sự kiện chính là hành động côn đồ đánh dân.
Thầy Tâm Mẫn âm thầm gần bốn năm qua đủ trả lời cho mọi người thấy nhân thân hiện tại của thầy, không cần bươi móc quá khứ. Thánh nhân nào không có quá khư??? Tại sao tác giả không làm trong sạch hóa xã hội đối với những kẻ hung bạo mà cố tình làm nhơ bẩn hóa hành trang của một bậc chân tu?
Đây là chủ trương của GDVN hay của cá nhân tác giả bài báo? Độc giả có quyền yêu cầu GDVN trả lời và xác định mục đích đưa những thông tin méo mó để đánh lạc hướng sự kiện với mục đích gì?
Đáng ra những chuyện không tốt đẹp của thanh niên côn đồ nầy nên khép lại để cơ quan chức năng làm sáng tỏ, ngược lại cố tình bới móc bóp méo sự kiện để lái độc giả sang một chiều hướng phá hoại công hạnh của thầy Tâm Mẫn trên đoạn đường còn lại, đó là chức năng của người cầm bút hướng dư luận theo ác ý của mình?
Hy vọng không có những bài báo một cách vô lý như thế, nếu không muốn nêu những hành động côn đồ đáng trách của thanh niên tháp tùng kia.
Minh Mẫn (21/8/2012)