đậu tương đen hữu cơ

SOS & Suy ngẫm

13:59 10/01/2014

Giữ gìn đạo Phật

(TG&DT) - Trong bối cảnh cải đạo ngày càng diễn ra gay gắt, bây giờ, nói đến gìn giữ đạo Phật tại Việt Nam là phải nói đến môi trường hoạt động của các tôn giáo tại Việt Nam.
Xét đến hoạt động tôn giáo, thì những ngày lễ lớn của các tôn giáo là thời gian hoạt động tôn giáo diễn ra cao điểm, việc tổ chức ngày lễ tôn giáo thể hiện những chuyển biến mới trong hoạt động tôn giáo, mà trong bối cảnh hiện nay, nó liên quan đến các tôn giáo, tất nhiên, tại Việt Nam, Phật giáo nằm trong mối liên quan đó.

Người phật tử Việt Nam với tinh thần từ bi, quảng đại luôn nhìn về những ngày lễ các tôn giáo khác một cách hoan hỷ, chia sẻ. Tuy nhiên, đối với người theo đạo Phật chúng ta, còn cần phải có cái nhìn “như thị”, đúng như sự thật, để biết những gì có liên quan đến tôn giáo chúng ta, đặc biệt là việc cải đạo

Bài viết này sẽ ghi nhận 2 sự việc trong lễ Noel năm nay 2013, trong tinh thần như đã ở trên.

1)Noel tràn lên các phương tiện truyền thông chính thức

Truyền thông, nhất là truyền thông mạng, từ lâu đã là không gian tổ chức Noel, điều đó không có gì lạ. Nhưng truyền thông được nói ở đây là truyền thông chính thức, tức là truyền thông được cấp phép, truyền thông nhà nước, là các cơ quan tuyên truyền. Năm 2013, ở lãnh vực truyền thông này, noel đã tiến một bước trong việc chiếm lĩnh.

Ví dụ thì có rất nhiều, tập trung vào truyền thông đa phương tiện (mạng, phát thanh truyền hình), với nhiều hình thức thể hiện. Tuy nhiên, nét chung là mức độ xuất hiện trên truyền thông đã gia tăng hơn rất nhiều và đặc biệt nội dung tôn giáo ngày rõ nét, phần nào đã mang yếu tố truyền đạo.

Chúng tôi chỉ xin dẫn chứng ở đây ví dụ về kênh truyền hình VTV4, kênh quốc tế của Đài Truyền hình Việt Nam, cũng là một trong những kênh thiết yếu phát sóng rộng rãi trong nước qua các hệ thống truyền hình. Năm nay, gần đến Noel, VTV4 liên tục phát các bảng chữ đồ họa “Mừng noel và chúc mừng năm mới” với các biểu tượng Noel. Đến ngày 24/12/2013, thì các chương trình ca nhạc Noel do nhiều đài truyền hình trong nước thực hiện tràn ngập VTV4.

Đặc biệt là chương trình ca nhạc Noel vào khoảng 2h30 phút ngày 24/12/2013 VTV4 là kênh phát toàn cầu phục vụ đồng thời cho nhiều múi giờ khác nhau, nên chương trình hàng ngày bắt đầu lúc 0 giờ Hà Nội. 2g30 sáng không phải là giờ thấp điểm, vì chương trình sẽ phát xoay vòng và đó lại là giờ cao điểm truyền hình ở nhiều nước trên thế giới.

Đây là một chương trình về cơ bản là thánh ca, có cách điệu theo phong cách vui nhộn ở một số tiết mục. Là thánh ca, tất nhiên, nội dung các bài hát mang nặng màu sắc tôn giáo.

Thêm vào đó, bối cảnh trang trí chương trình còn là kiến trúc dáng dấp nhà thờ. Các bài thánh ca ghi xuất xứ chung chung, như nhạc truyền thống Anh đối với bài “Ba vua phương đông”…

 
Thánh ca lên sóng truyền hình quốc gia, đó là điều bình thường trong xu thế phát triển hiện nay, có thể dự đoán được, vì làm văn hóa theo kiểu Cơ đốc giáo mục tiêu cuối cùng vẫn là tôn giáo, là loan báo “tin mừng”.

Hiện nay, cách trình bày “tin mừng” là vô cùng phong phú, đa dạng, nhưng “mọi nẻo đường đều dẫn đến La Mã”. Cho nên, nếu sóng truyền hình quốc gia có loan báo “tin mừng” trong sự lựa chọn một hình thức nào đó vào dịp Noel này thì cũng như thông qua quảng bá cho Nick Vujicic trước đây. Bài viết chỉ ghi nhận một hiện tượng, gắn với thời điểm Noel 2013.

Thực ra, thánh ca lên sóng truyền hình là chuyện đã có từ lâu, rải rác trong các chương trình ca nhạc Noel được các đài truyền hình trực tiếp. Như khi tôi viết bài này, thì có bạn đọc gọi điện thoại đưa tin về chương trình ca nhạc Ấm tình mùa đông được tổ chức tại trung tâm thành phố Vũng Tàu, trực tiếp truyền hình. Bài viết này chỉ nhấn mạnh đến sự việc ở tầm mức sóng truyền hình quốc gia, phát sóng toàn cầu, với mật độ chưa từng có.

Họa hoằn lắm vào ngày Phật đản có chương trình ca nhạc Phật giáo. Nhưng về mặt tôn giáo, ca nhạc Phật giáo hoàn toàn khác thánh ca. Ca nhạc Phật giáo chỉ là dạng văn nghệ chào mừng, dừng lại ở mức biểu diễn. Còn thánh cá là một bộ phận trong nghi lễ tôn giáo. Tính tư tưởng tôn giáo của thánh ca cao hơn nhiều so với văn nghệ chào mừng, hát múa để xem cho vui ngày lễ.

Ghi nhận sự việc thánh ca lên sóng truyền hình quốc gia, chúng tôi muốn từ đây bàn luận nhiều điều liên hệ đến vấn đề hoằng hóa và gìn giữ Phật giáo hiện nay.

Ưu thế dựa vào sự gắn bó với văn hóa dân tộc, là một bộ phận của văn hóa dân tộc trong hoằng hóa dần dần không còn là một ưu thế của Phật giáo nữa. Làn sóng hội nhập, phương Tây hóa đang đưa những giá trị tôn giáo của phương Tây, khởi đầu dưới vỏ bọc văn hóa, thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống văn hóa Việt Nam, chi phối văn hóa Việt Nam.

Giai đoạn mà chúng ta đang chứng kiến là giai đoạn những giá trị tôn giáo phương Tây dần dần thoát ra khỏi vỏ bọc văn hóa, hiện nguyên hình là các giá trị tôn giáo thật sự và triển khai các tác động độc lập của nó. Đây là hệ quả tất yếu của cách làm văn hóa phương tiện, coi văn hóa như một công cụ để chuyển tải tôn giáo – mục tiêu cuối cùng của những người làm tôn giáo là lấy văn hóa phương tiện. Ở trường hợp mà chúng ta đang tìm hiểu, các bài nhạc noel trên truyền hình đã dịch chuyển từ các bài hát lễ hội sang những bài nhạc thánh, bộ phận của nghi thức tôn giáo, đậm đặc nội dung giáo lý.

Như thế, đối với Phật giáo Việt Nam, việc gìn giữ đạo Phật đã nảy sinh những vấn đề mới, phức tạp hơn rất nhiều. Việc cải đạo trực tiếp coi vậy mà dễ đối phó hơn so với việc cải đạo gián tiếp thông vỏ bọc văn hóa. Tình hình cải đạo tín đồ Phật giáo như thế đã chuyển sang một bước mới bất lợi cho đạo Phật Việt Nam. Đó là bước cải đạo bằng văn hóa đã chuyển sang giai đoạn phát huy tác động tôn giáo của nó. Văn hóa phương tiện cải đạo đã lui về phía sau, sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, khi đó, là sự xuất hiện các giá trị tôn giáo thoát thai từ văn hóa.

Nếu trong Phật giáo, hiện nay chúng ta thường đề cập đến các khái niệm người yêu đạo Phật, người cảm tình Phật giáo, bạn của Phật giáo, thì trong tôn giáo nói chung vẫn có những khái niệm như thế, chỉ tình trạng “cận tín đồ”, “tiền tín đồ”, tuy chưa phải tín đồ. Ở Việt Nam, đây là giai đoạn văn hóa phương Tây đang có tác động làm gia tăng những người yêu ky tô giáo.

Như những bài thánh ca phát trên sóng truyền hình quốc gia. Nó chưa đủ tác dụng làm người ta đi rửa tội, nhưng chắc chắn đã làm đông đảo khán giả truyền hình đến gần với chúa hơn, tức là làm gia tăng những người yêu đạo chúa. Đây là diễn tiến ngày càng bất lợi cho việc giữ gìn đạo Phật tại Việt Nam.

Hiện tượng mà chúng ta ghi nhận ở đây, thánh ca trên sóng truyền hình quốc gia là một trong những biểu hiện cho thấy sự gia tăng những người yêu đạo chúa trong giới viên chức nhà nước.

Trên sóng VTV, chúng ta thấy năm nay, đã có một cây Noel rất lớn trong đại sảnh Đài Truyền hình Việt Nam. Một số doanh nghiệp nhà nước, bệnh viện, trường học… cũng thế.

Đây cũng là một biểu hiện gia tăng những người yêu đạo chúa. Trong giới viên chức, thế hệ lãnh đạo các đơn vị cơ sở trước đây, thường được đào tạo ở Liên Xô và các quốc gia Đông Âu, vốn không thiện cảm với Cơ đốc giáo, đang qua đi. Thay vào đó là số viên chức trẻ được đào tạo ở châu Âu, Bắc Mỹ, Úc… vốn là những xứ Cơ đốc giáo. Một bộ phận trong nhóm viên chức này được truyền đạo khi du học ở những quốc gia Cơ đốc giáo như đã nói ở trên. Số còn lại thì có một thời gian gần gũi, tiếp xúc với văn minh Cơ đốc giáo. Tất nhiên, một số sẽ trở thành những người bạn của đạo chúa, nếu như chưa vào đạo.

Tất nhiên, tình thế này là không thuận lợi cho việc gìn giữ đạo Phật và điều đó ngày càng tăng trong thời gian sắp tới khi số viên chức đã du học Mỹ, Canada, châu Âu, Úc ngày càng nhiều và ngày càng giữ những chức vụ cao hơn trong bộ máy nhà nước, nhất là các vị trí cao cấp. Tình hình thuận lợi mà Phật giáo Việt Nam có được từ những năm 1990, với những quan chức nhiều cảm tình với Phật giáo đang qua đi, trong khi việc khai thác, tận dụng thuận lợi này cho việc hoằng hóa, hành đạo chưa được bao nhiêu. Bối cảnh quan hệ tốt với nhà nước có đông người yêu đạo Phật mà Phật giáo Việt Nam có được trong khoảng 20 năm nay đang đi vào giai đoạn kết thúc.

2)Cơ sở Phật giáo gởi thiệp mừng Noel đến phật tử

Trong nhiều năm, thỉnh thoảng, tôi có nhận được thiệp chúc mừng Noel từ bạn bè theo đạo Ca tô La Mã, đạo Tin Lành. Thế mà, đến năm nay, tôi lại nhận được thiệp chúc mừng Noel qua email từ … cơ sở Phật giáo.

Tôi đã nghe nói cơ sở Phật giáo treo hình chúa, quỳ trước tượng chúa tổ chức mừng noel cho Phật tử, dẫn Phật tử qua nhà thờ chúc mừng Noel…, nhưng “được” cơ sở Phật giáo, tu sĩ Phật giáo gởi thiệp mừng Noel thì đây quả thực là lần đầu tiên trong đời tôi mới thấy.

Cơ sở Phật giáo gởi thiệp mừng Noel đến Phật tử là cơ sở Phật học Tịnh Quang, Canada vốn do một vị Tỳ kheo phụ trách điều hành. Nếu việc cơ sở Phật giáo gởi thiệp mừng Noel đến Phật tử là do một Phật tử, do độn căn hay một hoàn cảnh cá biệt nào đó, như đóng giả Phật tử thực hiện, thì vấn đề dễ dàng lý giải. Đàng này, một vị Tỳ kheo lại đi làm cái chuyện đầy mai mỉa này (!)

Thiệp Noel của Phật học Tịnh Quang gửi Phật tử có các biểu tượng Noel thường thấy và câu thơ rất phổ biến ở nhà thờ:

“Vinh danh Thiên chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”

Gởi phật tử một lời chúc an lành thôi, thì còn có thể nghe được, nhưng gửi Phật tử một câu thơ hàm nghĩa đánh đổi, trói buộc, ẩn ý đe dọa như thế là điều không hiểu nổi?

Câu thơ miêu tả 2 công việc và tình trạng trong quan hệ nhân quả:

(nếu) Vinh danh thiên chúa trên trời
(thì sẽ) Bình an dưới thế cho người thiền tâm

Như vậy, nếu không “vinh danh” thì sẽ không “bình an”. Đó không phải là lời kêu gọi “vinh danh”, mà là lời “cưỡng bách vinh danh”, vì không “vinh danh thiên chúa” thì ắt sẽ không “bình an”, cũng có nghĩa là tai nạn, dịch bệnh, sóng thần, động đất, bão tố, lũ lụt (gọi chung là thiên tai, tai nạn do trời gây nên)

Mà có vùng toàn tòng “vinh danh thiên chúa” (Philippines) mà vẫn không bình an, phải chịu thiên tai chết một lúc vài chục ngàn người, thành phố thành địa ngục, nhà thờ cũng tan hoang. Chuyện vừa mới xảy ra đó, mà nay nhà sư lại chúc “vinh danh Thiên chúa”, “bình an”.

Vậy sau một vị tỳ kheo Phật giáo lại chúc Noel phật tử bằng những lời lẽ cưỡng bức, hăm dọa và không đúng sự thật như thế?

Câu trả lời chỉ có thể là sự cải đạo mù quáng, mê muội. Chúng tôi từ lâu đã nhắc tới việc cải đạo tu sĩ Phật giáo bên cạnh việc cải đạo tín đồ Phật giáo. Thì đây, đây là một trường hợp điển hình, tiêu biểu.

Có thể vẫn còn hình tướng tu sĩ Phật giáo, nhưng miệng thì nói chuyện “noel”, “vinh danh thiên chúa” và ra sức phổ biến điều đó cho số đông Phật tử.

Ghi nhận 2 hiện tượng như trên vào cuối năm 2013, điều có thể thấy rõ ràng là việc giữ gìn đạo Phật đang đứng trước những khó khăn mới, những thách thức mới, những diễn tiến mới. Tương ứng, hoạt động cải đạo tín đồ Phật giáo đang leo lên những nấc thang mới, có những bước phát triển mới, và kết quả mới là điều tất nhiên.

Minh Thạnh

Bình luận (5)

Các bạn vui lòng vào www.sachhiem.net hoặc www.giaodiemonline.com để cập nhật, mở rộng kiến thức
Tran Phong ( 10/02/2014 07:02:41)
Thuyết của Phật dạy giống như sự khám phá ra lực vạn vật hấp dẫn của Newton vậy. Ví dụ:   Cách đây hơn 2500 năm, Phật nói: Trong bát nước có vô số vi trùng vi khuẩn, trái đất nhỏ bé như hạt cát dưới đáy Sông Hằng (xung quanh trái đất còn vô số hành tinh khác), điều này phù hợp với sự khám phá của   Khoa học ngày nay. Tuy nhiên, cái mà Khoa học ngày nay vẫn tiếp tục nghiên cứu và chưa chứng minh được ví dụ như : Con người   có vô số kiếp, có sự tái sinh luân hồi không ngừng nghỉ, có sự sống ở hành tinh khác, có sự sống ở nhiều cảnh giới khác nhau,…..Cho nên, nhà   bác học vĩ đại của TK 20 Albert Einstein (Anh Xtanh) đã từng nói: “Tôn giáo tương lai sẽ là tôn giáo toàn cầu, vượt lên mọi thần linh giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm trọng thể gồm mọi phương diện trên. Chỉ có Đạo Phật đáp ứng đủ điều kiện đó. Nếu có một tôn giáo nào đương đầu được mọi nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để theo khoa học vì Phật giáo bao gồm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học. Tôi là một người không tôn giáo. Nhưng nếu có Tôn giáo thì Tôi phải là một Phật tử. Vì những gì Tôi hiểu biết bây giờ thì mấy ngàn năm qua Kinh Phật đã nói hết rồi”.
Minh Quang ( 21/01/2014 22:44:33)
Đạo Phật có nghĩa là “con đường của Phật”. Tất cả chúng sanh đều có “Phật tánh” nghĩa là “mỗi chúng sanh đều có thể trở thành Phật” nhưng quan trọng nhất   là chúng sanh ấy có muốn hay không. Liễu ngộ được điều này thật không dễ   vì mỗi chúng sanh có căn cơ hiểu biết và trình độ không giống nhau. Phật là đấng “giác ngộ” là “Người thầy” để hướng dẫn chúng sanh tuỳ duyên mà tu tập và mục đích cao nhất của lời dạy ấy là giải thoát. Phật không phải là đấng sáng tạo, không thể tạo ra muôn loài vạn vật, không thể ban phước hay giáng hoạ cho ai, không thể can thiệp vào hành động của chúng sanh, không tạo ra nhân quả, không tạo ra luân hồi, không làm cho chúng sanh sung sướng và cũng không hù doạ để chúng sanh phải đau khổ,…..mà tất cả là do mỗi chúng sanh tự làm và tự chịu một cách công bằng. Ví dụ :   Khi phạm tội ăn cắp, giết người thì sẽ bị luật pháp phạt tù hay tử hình, và dĩ nhiên lúc ấy không một Đấng thiêng liêng nào can thiệp được. Cũng giống như con người có “sanh – lão - bệnh - tử” thì Thần thánh nào có thể can thiệp và làm thay đổi khác đi? Đạo Phật chủ trương ăn chay, không giết hại chúng sanh nhưng con người vẫn làm sẽ gây mất cân bằng sinh thái, ô nhiễm môi trường và dẫn đến bệnh tật,….Cho nên Đạo Phật không chủ trương hơn thua với các tôn giáo!
Hieu ( 21/01/2014 22:40:58)
A Di Đà Phật ! Chuyện giữ gìn Đạo Phật. Nhân đây học trò có thể nói sơ qua về Đạo Phật. Đạo Phật về nguyên tắc không phải là một tôn giáo vì Giáo Chủ của Đạo Phật tuyệt không có ban phước hay giáng họa cho ai cả, mà thật thế trong vũ trụ này không có ai có đủ quyền năng ban phước hay giáng họa cho bất cứ chúng sanh nào, Đạo Phật là một nền giáo dục của Phật Đà, giáo lý đạo Phật không phải là một loại triết học cũng không phải là một học thuyết như bao học thuyết khác. Đức Phật là người Thầy dạy chúng sinh: "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi". Thật vậy, câu nói này thật là chân lý, trong bất kỳ lãnh vực nào thời gian nào địa điểm nào cũng luôn luôn đúng. Tôi ví dụ: Muốn thi đậu thì phải cố gắng học tốt, nếu lười biếng thì sẽ rớt - Muốn có ăn thì phải ra sức lao động - Muốn sức khỏe tốt thì phải biết thận trọng trong ăn uống sinh hoạt - Muốn cho người ta tôn trọng mình thì mình phải tôn trọng người ta - Muốn giải thoát thì phải tu phước tu huệ phát tâm Bồ Đề,.....Không có ai cho không ai cả. Đạo Phật được xây dựng trên nền tảng Nhân Quả. Chính vì lẽ đó, tất cả mọi chúng sinh đều không phân biệt Phật Tử hay không phải Phật Tử đều có luật Nhân Quả chi phối. Ngày nay, thời kỳ mạc Pháp ( quá xa so với lúc Đức Từ Phụ ra đời - Chứ không phải là Pháp mạc) đa số thích ngồi không hưởng lộc, vui nhộn theo kiểu thế gian, sống theo vọng tưởng, lấy giả làm thật, không chịu nhìn nhận sự thật hay trốn tránh sự thật,   chạy tìm nguồn vui hạnh phúc bên ngoài mà bỏ quên niềm vui hạnh phúc có sẳn trong chân Tâm. Trong 24 tiếng đồng hồ đều sống trong động, không chịu tĩnh lặng. Lục căn luôn luôn dính với lục trần rồi sinh ra lục thức và từ đó sinh ra đau khổ triền miên. ..... Còn nhiều nhưng thời gian có hạn tôi chỉ xin chia sẻ một khía cạnh nhỏ thôi. Còn chuyện bảo tồn đạo Phật là đều đáng quí, nhưng bảo tồn như thế nào . Nếu mọi người sống và thực hành theo Lời Đức Phật dạy thì Đạo Phật tồn tại và phát triển còn ngược lại thì .... đó là qui luật ta không cần phải bận tâm. Mô Phật !
Hoàng Long ( 16/01/2014 13:35:31)
Trong thời Trung cổ và Cận đại, “Vinh danh Thiên Chúa trên trời” luôn gắn với gươm giáo, bó củi và dàn hỏa, tòa hình án xử “dị giáo”, các hình cụ tra tấn man rợ, súng ống…Những ai chịu “Vinh danh…” thì được “an”, còn không thì…Còn một điều nữa là, “trời”, bị chia năm sẻ bảy, nên đã xảy ra sự tranh chấp trong việc “Vinh danh…”, và: máu đã chảy, đầu đã rơi. Lịch sử của việc “Vinh danh…”, đó là: “xương chất thành núi, máu chảy thành sông”. Mà chả biết là ở “trên” hay dưới (?!). Ngày nay, “bó củi và thanh gươm” không thể dùng được thì, chiến thuật “sắt máu” chuyển sang chiến thuật “mật ngọt bẫy…”
"vô xạ giả hữu hương" ( 13/01/2014 16:03:42)

Viết bình luận mới

Tên bạn
Email
Nội dung
 
  • Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng
  • Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng) Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội
  • Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng) Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo
  • Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ
  • Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa) Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa)
  • Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc
  • Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ” Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”
  • Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội

Đánh giá của bạn về giao diện website: tongiaovadantoc.com

Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
Giao diện đẹp dễ dùng
Tôi có một góp ý cho TG&DT
Cũng bình thường
xem tin tức, Thế giới tin tức Kpop, Kho sim thẻ, sim số đẹp