Thực ra, Giáo hội Công Giáo Việt Nam hay Hội Thánh Tin Lành Việt Nam nếu hủy bỏ hay không thừa nhận Cựu Ước thì bớt một gánh nặng đè lên xương sống lịch sử và uy tin của Giáo Hội, mà nếu chấp nhận thì biện minh như thế nào về một số ít câu hỏi sau đây.
LTS: Trước đây, GS Trần Chung Ngọc có viết "Công Giáo Âu Châu đã tỉnh, CG Việt Nam vẫn còn mê" (theo lời thề hứa qua việc phân tích chữ "Công Giáo", có lẽ GS muốn đổi lại "Ki-tô giáo Âu châu đã tỉnh, Ki-tô giáo Việt Nam vẫn còn mê")
Mặc dù một số đông tín đồ Âu châu "đã tỉnh", nhưng chính Giáo Hội vẫn còn lạc hậu cả 200 năm, thì huống chi các giáo dân ở các xứ chậm tiến. Xứ chậm tiến còn có ngày tiến, nhưng giáo dân trong đó thì còn phải lạc hậu xa hơn giáo hội mới đúng "đạo làm chiên."
Tuy nhiên, sau nhiều lần va chạm các bài học về Thánh Kinh do các tác giả mà chúng tôi hân hạnh được đăng tải, một số giáo dân còn đủ con tim và lý trí để nhận ra sự thật đau lòng trong đó.
Phản ứng của các giáo dân có nhiều giai đoạn: a) cấm cửa không cho đăng trong các thư nhóm; b) chụp mũ, ám sát cá nhân, chửi bới thậm tệ những người chuyển bài; c) bào chữa, cho rằng phải hiểu theo nghĩa bóng, hoặc cho rằng "mầu nhiệm của Chúa, loài người không thể hiểu"; d). Có người xử dụng một lúc 2, 3 món võ; và khi các món võ kia hết thời thì e) chấp nhận những điều xấu ác trong thánh kinh, nhưng lại biện bạch này nọ ra chiều như "không có gì liên hệ" đến tôn giáo của họ,... Dù vậy, chiều hướng này cũng bắt đầu nảy mầm trong tín hữu Việt.
Điều này phải cám ơn những vị có đủ đảm lược chấp nhận các "khổ nạn" để chuyển tải những sự thật "độc đáo" trong thánh kinh ra bạn đọc đã đẩy mạnh phong trào giải hoặc quần chúng. Biết đâu vài năm nữa, GS Trần Chung Ngọc lại có thể viết bài "Ki-tô giáo Không Thể Sồng Trong Một Dân Tộc Đang Tiến"!
Niềm hy vọng này không phải là không có nguyên nhân. Xin mời bạn đọc theo dõi câu chuyện mới nổ bùng trong tuần qua, trong cuộc đàm thoại dưới đây, và xin góp ý gửi về toasoan@roadrunner.com (SH)
Nếu Thánh Kinh đã nói sai về chuyện chúng ta từ đâu mà có, thì làm sao có thể tin nó nói chúng ta sẽ đi về đâu? (Justin Brown) [If the Bible is mistaken in telling us where we came from, how can we trust it to tell us where we're going?]
PHẦN 1
MS NGUYỄN Q. MINH CẢI CHÍNH và PHẢN BIỆN CỦA Sâm Nguyễn (<mrsam91@gmail.com>)
29.12.2012
Để làm sáng tỏ ý kiến của Ms NQM liên hệ đến việc “Phải hủy bỏ Thánh Kinh”, tôi liệt kê 5 đoạn văn đã post lên block Chính Nghĩa để Ms NQM và độc giả theo dõii rõ hơn.
1. Ngày 27.12.12 MS. Nguyễn Quang Minh viết:“Tôi là mục-sư Nguyễn Quang Mình xin cái chính là không hề nói là phải huỷ bỏ Kinh Thánh Cuu Uoc”.
2. Ngày 24.12.2012 Minh Q Nguyen (nguyenquangminh1@aol.com) viết:
“KINH THÁNH CHÍNH RA PHẢI GọI LÀ SÁCH CÁCH TRÍ VÌ NÓ KHÔNG CÓ GÌ LÀ KINH, MÀ CŨNG KHÔNG CÓ GÌ LÀ THÁNH CẢ. NÓ CHỈ LÀ MỘT CUỐN LỊCH SỬ CỦA NHÂN LOẠI THỜI TIỀN SỬ, CỦA DÂN DO THÁI THỜI LẬP QUỐC…”
3. Ngày 26.12.2012 Nguyễn Sâm phản biện:
“Viết như thế, phải chăng, có nghĩa, là MS không thừa nhận Kinh Thánh Cựu Ước mà trong đó bao gồm Luật Lệ (Cựu Ước Truyền kỳ luật lệ ký), thuyết tạo dựng, Vườn Địa đàng, tội Tổ tông… (Trong Cựu ước Sáng thế ký)… mà Thánh Kinh chỉ là “sách Cách Trí” mà thôi. Nói cách khác không thừa nhận Cựu ước là của Chúa thì chuyện Chúa tạo dựng trời đất muôn vật, vườn Địa đàng, tội Tổ tông đều là chuyện dối. Vì thế, nên có người đã phát biểu “Gần hai ngàn năm qua, con chiên Kitô giáo bị lừa bịp bởi một lời nói láo vĩ đại” (Christians for nearly two thousand years been duped by a monstrous lie).
4. Ngày 2012/12/26 Trương Minh Sơn viết: (minhson741@hotmail.com)
“Tại sao cho rằng đạo Tin Lành và Công giáo lại không thẻ chối từ cuốn sách Cựu Ước ? Được chứ ! Họ chỉ cần nghe theo lời giáo huấn của Đức Jesus là xong ngay, nhưng bởi vì trong quá khứ họ "cần" phải dùng Cựu Ước để gia tăng quyền lực cai trị của họ và tránh sự chống đối của khối người theo đạo Do Thái cho nên họ đã phải bám vào Cựu Ước để dụ dổ những kẻ "đang yêu thích rượu cũ", và khi làm như thế họ đi ngược với lời khuyên của Đức Jesus là không nên pha trộn cũ vào mới”.
5. Ngày 26.12.2012: Sâm Nguyễn viết tiếp:
“Thưa độc giả: Lần đầu tiên tôi mới nghe chuyện không công nhận Cựu Ước của một hay một nhóm tin đồKito giáo người Việt. Như tôi đã viết: PHỦ NHẬN CỰU ƯỚC Tức LÀ PHỦ NHẬN THUYẾT SÁNG TẠO, TỘI TÔ TÔNG VÀ VƯờN ĐỊA ĐÀNG. Vậy thì vai trò của ngài Jesus ra đời để chuộc tội cho nhân loại là KHÔNG CẦN THIẾT. Và bỏ Cựu Ước mà chỉ theo Tân Ước thì, trong T.U có đến 85% ngụy tạo. Một giáo hội được thiết lập căn cứ trên một cuốn TK có đến 85% ngụy tạo thì giá trị của Giáo Hội ấy được bao nhiêu?”
Qua 5 dẫn chứng nêu trên, tôi (Nguyễn Sâm) và anh Trương Minh Sơn không hề cáo buộc là Ms đề nghị “phải huỷ bỏ Kinh Thánh Cựu Ước”, mà tôi viết dưới dạng nghi vấn “phải chăng, là MS không thừa nhận Kinh Thánh Cựu Ước?”.
Tuy nhiên đọc lại đoạn số 2 mà Ms NQM viết, nêu trên, thì việc Ms không thừa nhậncũng hao hao đồng nghĩa với hai chữhủy bỏ? Ms còn viết tiếp:… “Nên chuyện ăn trái cấm chỉ là chuyện hình bóng mà thôi”.
Viết những dòng nầy tôi không có ý buộc Ms điều gì cả, nhưng để sáng tỏ một vấn đề dù là nhỏ cũng nên rõ ràng nghiêm túc.
Thực ra, Giáo hội Công Giáo Việt Nam hay Hội Thánh Tin Lành Việt Nam nếu hủy bỏ hay không thừa nhận Cựu Ước thì bớt một gánh nặng đè lên xương sống lịch sử và uy tin của Giáo Hội, mà nếu chấp nhận thì biện minh như thế nào về một số ít câu hỏi sau đây.
PHẦN 2:
Nếu Ki-Tô giáo Không Dùng Cựu Ước Trong Việc Giảng Đạo.
Như vài email trước đây, về một số ý kiến Tranh Biện hay Biện Chính, liên quan đến cuốn Thánh Kinh Cựu Ước. Tôi là một cựu con chiên của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, thấy cuốn Cựu Ước là một vấn đề nan giải. Nếu bỏ, hoặc không thừa nhận thì nền Thần học của chúng ta khó đứng vững. Nhưng nếu chấp nhận; không hủy bỏ, thì trả lời thế nào vài câu hỏi tiêu biểu sau đây:
1.Thánh Kinh Sáng Thế Ký chương 1, đoạn từ 1 đến 31(1:1-31): Vũ trụ (quả đất, mặt trăng mặt trời, tinh tú) do Chúa sinh ra cách đây 10 ngàn năm, và Thủy tổ loài người cũng bắt nguồn từ việc Chúa hà hơi vào lỗ mũi một hình người nặn từ cục đất sét, và cách đây cũng khoảng MƯỜI ngàn năm (tính theo hệ Gia phả từ ông E-dong và bà Eva đến vua David, Cain, Lot, vợ chồng Nô-ê ).
Nhưng Theo khoa học, ngân hà và hằng tỉ ngôi sao ra đời cây đây 15 tỉ năm. Các sinh vật li ti dưới biển có mặt cách đây 600 triệu năm, cây cỏ cách đây 450 triệu năm, sinh vật 405 triệu năm. Thủy tổ loài người – nhân hầu – 40 triệu năm, con người “modern man” 50.000 năm.
- Vậy con chiên nên tin theo khoa học hay tin theo Giáo hội?
2.Phục Truyền luật lệ ký (12:2-7) dạy: Phải vằm nát và đốt tất cả những nơi thờ tự của những kẻ ngoại đạo, phá bỏ tất cả những ông Thần mà họ thờ…
- Vậy con chiên có nên theo lời dạy ấy để tỏ lòng tin Chúa. Và những vụ phá đình chùa lăng miếu trong thời Thực dân Pháp (tại VN) rồi xây nhà thờ lên đó. Hành động không hợp lý nầy có bắt nguồn từ Thánh kinh Cựu Ước không? Và thay vì trả đất lại cho nguyên chủ, Giáo Hội hô hào hiệp thông cầu nguyện đòi lại đất sở hữu bất hợp pháp, có phải là hành động cuồng tín theo lời dạy của Chúa trong Thánh kinh?
3. Phục Truyền luật lệ ký (13:1-10) dạy: Nếu người trong một gia đình hay ông giáo chủ nào đó khuyến dụ bà con bỏ Chúa mà theo tôn giáo khác thì phải giết sạch bọn chúng!
-Hành động nầy có phạm tội giết người không? Có thể được gọi là tự do tín ngưỡng không?
4. Truyền Đạo [Preacher] (1:3-5) viết: Mặt trời chuyển động, quả đất đứng yên một chỗ. Vì thế mà nhà khoa học Galilei (1564-1642) bị đưa ra tòa và sau đó giam chết đói.
- Chúng tôi là con chiên của Giáo Hội có cảm thấy xấu hỗ cho biến cố quá tội lỗi nầy không?
5. Ma-La-Chi (2:1-3) viết, nếu các ngươi không nghe lời ta, không làm rạng danh ta thì ta sẽ trét phân lên mặt các ngươi.
- Lời phán nầy của Chúa được xem là lịch sự hay lỗ mãng? Và thế giới có trên 5 tỉ người không nghe lời Chúa (vì họ thuộc tôn giáo khác), Giáo hội chúng ta có nên hô hào con chiên trét phân lên mặt mấy tỉ người nầy không?
6. 1 Samuel (15: 2-3): Hãy đánh dân A-me-léc và phải giết mọi súc vật của chúng nó, nam nữ giết hết, con trẻ còn bú, bò, chiên, lạc đà phải giết hết.
- Giám mục, Linh mục, Mục sư luôn luôn tuyên truyền dối trá rằng Chúa lòng lành vô cùng, Chúa yêu nhân loại. Quý vị nghĩ thế nào hành động phi nhân tính của Chúa trong đoạn Thánh Kinh vừa nêu?
6.2. Lê-vi Ký (26: 21-22): Nếu các ngươi không thuận theo ta, ta sẽ sai các thú dử đến xé xác con của các ngươi, ăn súc vật của các ngươi và giết sạch dân Ra-ít”
- Thượng đế quá gian ác nên không ai theo. Vì thế ông hăm dọa sai các thú dử đến giết con của người không theo Thượng Đế. Con người như thế mà Giáo Hội khuyên con chiên thờ phượng sao?
7. Thi Thiên [Psalm] 137: 9:“Phúc cho những ai bắt con trẻ của người Ba-bi-lon mà đập vào đá cho chết” [Happy shall he be, that taketh and dasheth thy little ones against stones].
- Càng đọc cái gọi Thánh Kinh, mà tôi nghĩ là phàm kinh cũng chưa có những hành động phi cầm phí thú ấy của Thượng đế, huống nữa là Thánh. Các giáo sĩ có bao giờ tự vấn lương tâm? Mũi lòng thương xót các nạn nhân ? Hay hớn hở vui mừng và khuyên con chiên phụng thờ Thượng Đế độc ác vô luân như thế?
8. Dân số ký (31:1-47): Chúa Trời ra lệnh cho ông Mai-sen (Moses) giết dân Ma-đi-an (Palestine), cướp toàn bộ súc vật hằng trăm ngàn con đem về chia nhau và chia cho Chúa Trời. Trẻ em, đàn ông, và đàn bà mất trinh, phải giết sạch hết. Nhưng cô nào còn trinh thì bắt về làm quà cho giáo sĩ và binh lính. Có 32 ngàn cô gái còn trinh bị bắt làm tù binh. Chúa Trời phán chia cho Chúa 32 cô.
- Các cha cố có bao giờ đọc đoạn Thánh Kinh rung rợn nầy? Nếu trong đám tù binh 32 ngàn cô còn trinh ấy, có con cháu chúng ta, bị cưỡng bách tình dục quý vị nghĩ thế nào? Lúc một con chiên qua đời, chúng ta cầu nguyện linh hồn người ấy được sinh về nước Chúa, nhưng Chúa chỉ thích gái còn trinh. Vậy những con chiên đã có gia đình Chúa có cho về nươc Chúa không, nếu quả thật có một nước Chúa?
- o0o -
Trên đây là một số trong muôn vàn những lời dạy quá ác độc, phi nhân trong Cựu Ước. Và phải chăng đây là nguồn cảm hứng (inspire) cho các cuộc “Thánh chiến”, tòa hình án giết người khác tôn giáo với Giáo hội, giết người cướp của trong các phong trào chiếm thuộc địa, cũng như nguồn cảm hứng cho nhiều Linh mục hiếp dâm trẻ em xẩy ra nhiều quốc gia trên thế giới, đến nỗi Giáo hội phải bán nhà thờ để trả tiền tỉ Mỹ kim án phí án phạt cho các nạn nhân?
Trong cuốn “The God Delusion”, tác giả Richard Dawkins lên án:
“Chúa của Cựu Ước là một kẻ hay trả thù ; một kẻ khát máu diệt dân tộc khác; ghét phái nữ, sợ đồng giống luyến ái, kỳ thị chủng tộc, giết trẻ con , chủ trương diệt chủng, dạy cha mẹ giết con, độc hại như bệnh dịch , mang bệnh tâm thần hoang tưởng về quyền lực, của cải, và toàn năng [megalomaniacal], thích thú trong sự đau đớn và những trò tàn ác, bạo dâm [sadomasochistic], là kẻ hiếp đáp ác ôn thất thường” .
[The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character in all fiction: jealous and proud of it; a petty, unjust, unforgiving control-freak; a vindictive, bloodthirsty ethnic cleanser; a misogynistic, homophobic, racist, infanticidal, genocidal, filicidal, pestilential, megalomaniacal, sadomasochistic, capriciously malevolent bully].
Những tác phẩm thuộc loại dâm ô bạo tàn như Kinh Thánh Cựu Ước có nên đem dạy cho tín đồ không?
Tòa án Quốc tế có bao giờ đọc Thánh Kinh và thấy NÓ dưới khía cạnh KHƠI NGUỒN cho tội ác và chiến tranh?
Tháng 10. 2010, nhà xuất bản Tôn Giáo Hà Nội có cấp phép cho Giáo Hội Công Giáo in cuốn Thánh Kinh man rợ nầy, nhưng ban kiểm duyệt có đọc kỹ lưỡng không?
Do đó, việc không thừa nhận hay loại bỏ Thánh Kinh Cựu Ước có nên hay không?
Quý vị trong Giáo Hội Công Giáo và Tin Lành có những ý kiến như thế nào về các lời dạy khó lòng chấp nhận của Thánh Kinh Cựu Ước mà tôi chỉ lược trích một số đoạn?
Mong quý vị lên tiếng chỉ giáo.
Sâm Nguyễn
30.12.2012
Nguồn link: http://www.sachhiem.org/DOITHOAI/Samng.php