Như trào lưu được bắt nhịp bởi Vesak năm 2008, mỗi năm một sặc sỡ sắc màu Phật Đản, từ Bắc vào Nam, nơi nơi tưng bừng tổ chức đón mừng ngày Đản sanh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.
Phía Bắc, những con đường có các chùa cổ tọa trụ đều được cờ đèn giăng mắc dọc lộ lớn, điều mà năm 2008 chưa xuất hiện như thế; miền trung từ Thừa Thiên trở vào, tuy cuộc sống của người dân còn nghèo khó, nhưng vẫn thể hiện niềm tin kiên cố vào tín ngưỡng lâu đời của ông cha để lại, nhất là tại Huế, nơi duy nhất bộc lộ nét kiêu kỳ của một đại lễ tôn giáo, và cũng chính nơi đây đã khởi đầu tinh thần bất khuất của tín đồ trước bạo quyền. Rất tiếc,Quảng Bình trở ra Nghệ An, Thanh Hóa và các tỉnh cận biên Hà Nội, chưa thể hiện được sức sống của đạo Phật.
Năm nay, Quảng Ngãi đã vực dậy một giấc ngủ triền miên suốt 36 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, xe hoa và cờ giăng rợp phố . Nha trang cũng chỉ đủ thể hiện sinh lực Phật giáo trung bình, và nghèo hơn là Bình Thuận, chỉ lưa thưa vài con đường quanh phố, xa hơn ngoại ô, người dân vẫn chưa cảm nhận được hương vị của mùa đản sanh. Các tỉnh cao nguyên cũng cố gắng thể hiện sức sống và niềm tin của mình như bao năm qua, chưa đủ sức vượt xa hơn mong đợi.
Thành phố HCM có khá hơn, năm nay Thành Hội tổ chức lễ đài tại chùa Vĩnh Nghiêm, tuy có chật chội, nhưng không bị đóng khung nhốt vào bốn bức vách như ở quân khu bảy mọi năm. Một số con lộ lớn được giăng mắc cờ đèn và áp phíc. Chỉ riêng quận 8, cờ đèn, biểu ngữ không được xuất hiện nơi công cộng như thông báo của Ban Đại Diện ký tên Thiện Lương ra lịnh.
Mỗi chùa có một lối sinh hoạt đón mừng ngày đản sanh, thường thì chú trọng mặt nổi, riêng chùa Từ Tân, Tân Bình, một đêm Thiền trà mang chất sâu lắng thiền vị. Nghi thức tổ chức và chương trình sinh hoạt suốt buổi chưa đuợc chỉnh chu, nhưng đem đến cho người nhập cuộc một đêm trăng nhiều ý nghĩa. Trên Hốc Môn, nhóm khiếm thị cũng cờ hoa giăng mắc khắp xóm lao động, cũng nghi lễ mừng Khánh Đản, cũng pháp thoại , văn nghệ và ăn nhẹ. Chùa Quang Thọ có cả Buffet, nhưng còn nặng nhiều về thủ thục hành chánh đã loãng mất sinh khí mùa Phật Đản. Chùa Giác Nguyên, Hoằng Pháp, Linh Sơn luôn thay đổi kiểu dáng lễ đài mỗi năm, nên quần chúng tham dự không ít.
Từ mồng 8 đến rằm, cac chùa trong các quận huyện thay nhau tổ chức để không trùng khớp thời gian, vì thế chư Tăng Ni luôn hổ trợ góp mặt lẫn nhau. Riêng Hốc Môn, chưa Tăng Ni có tinh thần đoàn kết chặt chẽ trong mọi lễ lộc. Rất tiếc, các vùng sâu, vùng xa, Phật giáo vẫn chưa đem lại sinh khí mùa Trăng tháng tư cho quần chúng thiếu thốn về văn hóa và sinh hoạt tâm linh mà Phật tử các phố thị đang được hưởng. Hy vọng Giáo hội quan tâm hơn vấn đề này.
MINH MẪN 15/5/2011