đậu tương đen hữu cơ

SOS & Suy ngẫm

18:07 03/04/2013

Vấn đề người giáo dân tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992

(TG&DT) - Chúng con tha thiết mong Giáo hội chúng ta cũng như toàn các giáo phận, giáo xứ, giáo họ… được sinh hoạt bình thường như các tôn giáo bạn hiện tại, để giáo dân chúng con được an cư lạc nghiệp, được bình an. Thật ra mọi người có quyền suy nghĩ và nói lên suy nghĩ tiêu cực của mình. Điều quan trọng là việc góp ý có chính xác và hợp lý chăng!

Mọi tầng lớp nhân dân  trong xã hội hiện nay tại Việt Nam, được quyền tham gia góp ý để xây dựng  một bản Hiến Pháp hoàn chỉnh hơn, trong đó, giới trí thức và tôn giáo đã năng động và có nhiều ý kiến sáng tạo sâu sắc nhất. Đó là chủ trương của đúng đắn của cơ quan lập pháp.

 

Tuy nhiên, không tránh khỏi một vài thành phần lợi dụng sự phóng khoáng nầy để mưu đồ xuyên tạc đường lối, chính sách Nhà nước, thậm chí xem việc góp ý là đòn bẩy để Nhà nước nắm được ý đồ đen tối của các đối tượng. (Không cần lợi dụng sự góp ý nầy , Nhà nước cũng nắm rõ từng ý đồ đen tối đó).

 

Thật ra mọi người có quyền suy nghĩ và nói lên suy nghĩ tiêu cực của mình. Điều quan trọng là việc góp ý có chính xác và hợp lý chăng!




Trong số góp ý tập thể cũng như cá nhân, hầu như có nhiều điểm chung mà văn bản của 72 nhà trí thức cũng như của HĐGMViệt nam được hệ thống hóa. Mang tính thẳng thắng, xây dựng, cũng không thiếu đả kích, thậm chí thiếu thiện chí xây dựng, đả phá theo luận điệu cũ rích của những người luôn toan  tính  chống phá chế độ, đất nước này (đương nhiên, vì tự do ngôn luận mà).

 

Những góp ý như vậy sẽ được Hội đồng góp ý sử đổi Hiến pháp lắng nghe, tiếp thu có chọn lọc để đưa ra trình các ý kiến chung nhất đại diện cho mọi giai tầng xã hội trên cơ sở tôn trọng luật pháp và các nguyện vọng tâm huyết xây dựng đất nước của mọi giai tầng xã hội. Điều đáng nói ở đây, những góp ý chỉ là góp ý chứ chưa phải là văn bản pháp quy được chính thức  hợp pháp, (đã là văn bản góp ý thì không thể được xem là văn bản pháp quy) thế mà văn bản góp ý của Hội Đồng Giám Mục đã được các Linh mục ở giáo phận Vinh cho phổ biến học tập trong toàn các giáo phận, giáo xứ. Tổ chức cho giáo dân ký tên sau các buổi thánh lễ, chụp ảnh quay phim tán phát lên các trang mạng. Cha trẻ Thư ký TGM Nguyễn Văn Hương ra văn bản yêu cầu các giáo xứ phải lên tiếng, ghi danh ủng hộ vào bản góp ý Hiến pháp vào các trang mạng xã hội. Thậm chí nhiều cha thuyết giảng kích động kêu gọi chúng con chống lại chính quyền, bất hợp tác với các, phản kháng các cuộc vận động tham gia các phong trào thi đua yêu nước với tư cách công dân tốt.


Người công giáo lo lắng và nghiêng ngả lòng tin cả với chính quyền và giáo hội. Chúng con nghĩ việc phổ biến để tín đồ nắm rõ ý kiến của HĐGM là khác mà việc cho học tập nhuần nhuyễn như học tập một “nghị quyết”, tổ chức các cuộc lấy chữ  ký ủng hộ, bắt phải lên tiếng lại là việc khác; nếu xem đó là văn bản pháp quy có giá trị tuyệt đối buộc Nhà nước phải áp dụng, thì đây là một ý đồ lợi dụng tôn trong việc góp ý của nhân dân thành một tiếng nói của một lực lượng mang tính thống nhất; như vậy văn bản: “nhận định và góp ý” không còn ý nghĩa của nó mà vượt ra khỏi phạm vi cho phép để biến chúng thành tiếng nói, thành chủ trương  thống nhất không thay đổi của một tổ chức tôn giáo. Việc cha Thư ký Nguyễn Văn Hương ra lời kêu gọi ép buộc chúng con như thế… Liệu việc làm như thế có thành công hay càng tạo thêm hố sâu ngờ vực cho nhau? Mà chúng con nghi ngờ mục đích của những việc làm này là gì? Nếu vì sự thánh hóa của Thiên chúa thì có lẽ nên chú trọng vào những việc làm thiết thực hơn trên quê hương xứ Nghệ đang “giàu mưa nắng, đói nghèo này” này hơn là lo chuyện bao đồng. Với tư cách một công dân xứ Nghệ, con thiết nghĩ các cha nên hành xử như một công dân với thành tâm xây dựng đất nước trong lúc khó khăn giặc ngoài quấy rối, kinh tế sa sút hiện nay, để đất nước ngày một sáng hơn thì nhà nước mới từng bước ổn định và cởi mở.

 

Nếu chúng ta cứ tạo ngờ vực nhau, không tin nhau thì tự chúng ta làm khó nhau thôi. Chúng con là những tín đồ ôn hòa, chăm chỉ làm ăn không muốn các cha đẩy chúng con vào thế luôn bất ổn, có khi là vi phạm luật pháp, không muốn đẩy giáo hội vào thế đối lập dai dẳng khi mà Giáo hội Mẹ của chúng ta luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh, khuyên chúng ta luôn chấp hành luật pháp thế tục. Những chống đối chủ Nghĩa Cộng Sản trước kia từ Trung Quốc, Liên Sô và bây giờ, vẫn là do vài cá nhân các Giám mục, các Linh mục chứ chưa bao giờ có tiếng nói phát động chính thức của Giáo hội Mẹ chúng ta. Phúc âm trong lòng dân tộc và Người công gíao tốt phải là người công dân tốt luôn là nguồn sáng để chúng con hướng tới.

 

Chúng con tha thiết mong Giáo hội chúng ta cũng như toàn các giáo phận, giáo xứ, giáo họ… được sinh hoạt bình thường như các tôn giáo bạn hiện tại, để giáo dân chúng con được an cư lạc nghiệp, được bình an.


 

Giáo dân xứ Ngh

2/4/2013

 

Bình luận (17)

sao không thấy ai bàn về bài viết của giáo dân phêrô HỒ MINH ĐIỆP bàn về nhận định của HDGMVN được đăng trên sách hiếm net!một bài viết quá xuất sắc về thực trạng của GHCGVN ,
ngoctien ( 30/06/2013 10:27:32)
sao không thấy ai bàn về bài viết của giáo dân phêrô HỒ MINH ĐIỆP bàn về nhận định của HDGMVN được đăng trên sách hiếm net!một bài viết quá xuất sắc về thực trạng của GHCGVN ,
ngoctien ( 30/06/2013 10:27:09)
Tôi tìm được đoạn đối thoại này, và qua đoạn đối thoại này thì thông tin về Nguyễn Trọng Nghĩa do JB Nguyễn Hữu Vinh cung cấp là giả dối vì chủ trương của nhà thờ Cao Lãnh là không cung cấp thông tin cho tên này. Vậy thì đã rõ nguyên nhân của việc một số người cho rằng anh Nghĩa bị tâm thần là do JB Vinh dựng chuyện vu vạ để hạ thấp uy tín anh Nghĩa:JB Nguyễn Hữu VinhGửi Người phụ trách Fb Giáo xứ Cao Lãnh. Tôi có mối quan tâm đến một nhân vật tự xưng là giáo dân Giáo xứ Cao Lãnh. Tên và địa chỉ như sau:Nguyễn Trọng Nghĩa, là giáo dân ở giáo xứ Cao Lãnh – giáo phận Mỹ Tho, ngụ tại số 37, đường Ðiện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp.Người này, theo báo Nhân Dân thì có bài viết đăng trên website của nhóm Giao điểm, Sách Hiếm là những trang làm cánh tay nối dài của Đảng cộng sản vào Phật giáo.Vì vậy tôi muốn hỏi quý vị về con người này? Có phải là giáo dân hay không? Họ là ai.Nếu có thể được xin cho biết để kiểm tra thông tin, vì báo Nhân dân là tờ báo CS bịa đặt là nghề nghiệp.Thích · · 19 tháng 4 lúc 9:49 gần Hanoi, Ha Noi     Xem thêm 1 bình luận     Giáo xứ Cao Lãnh Xin chào thì nếu anh có nhu cầu tìm người thì anh hãy tại địa chỉ anh đã biết mà lấy thông tin. Ở đây không có trách nhiệm và không có biết những gì anh đã nếu. Anh muốn biết thì cứ liên hệ với Họ. Xin cám ơn anh     Thích · Trả lời · 19 tháng 4 lúc 16:49     Giáo xứ Cao Lãnh Xin lỗi anh, tôi xin được phép xóa bài đăng mới nhất của anh. Xin anh suy nghĩ cho kỹ, page này k phải là nơi bàn về chính trị hay các vấn đề tôn giáo, nơi đang chỉ đăng những hoạt động của Giáo Xứ Cao Lãnh, và không hề nói đến các vấn đề như truyền giáo, các vấn đề chính trị. Nếu anh muốn nói bất cứ vấn đề gì trên trang cá nhân của anh, tôi không quan tâm, xin anh đừng đem lên page này. Tấm hình mà anh cho là "Giáo xứ Cao Lãnh" không biết anh nhặt được ở đâu vì từ lúc sinh ra cho đến giờ tôi chưa bao giờ thấy hình ảnh một "Giáo xứ Cao Lãnh" như thế này. Tôi không cần biết anh quan tâm đến cái gì, nếu xãy ra vấn đề tương tự một lần nữa, tôi sẽ mạnh tay hơn. Lần cuối cùng, bài viết của anh quá dài, tôi không rảnh để đọc hết.     P/s : Tôi chỉ là một người phụ trách page nên những gì tôi viết xin khẳng định là ý kiến chủ quan của riêng tôi chứ không phải là ý kiến của Linh Mục cũng như Giáo Dân của Giáo Xứ Cao Lãnh, nên anh đừng đem đi hỏi bất kỳ ai nhé. Chào anh.     Thích · Trả lời · 21 tháng 4 lúc 6:01
Hoàng Khiêm ( 03/06/2013 12:41:43)
á thì ra thế!nguyễn trọng nghĩa bị tâm thần nên không thể viết hay thế!viết quá đúng và chính xác đến nỗi cả giáo hội không ai có thể phản biện được! xem ra bài viết này do ông "sự thật"   là tác giả rồi!chúc mừng ông vì ông đã lộ diện!
ngu dốt ( 24/05/2013 14:06:03)
toi kh binh luon gi nhung toi dc bt ng trong nghia la mot ng bi than kinh nhe a da bo dao 10 nam va bai viet cua ata kh phai do a ta viet.ai yeu su that thi tu minh tim hieu va suy nghi.
suthat ( 17/05/2013 09:00:46)
tôi đồng ý các lời bibnhf luận của các ban trân, chân lý, ngọc tiên,minh hiếu,minh quang, trần nhung các bạn mới là những công dân của nước việt vì tính trung tực thẳng thắn
Minh quân ( 02/05/2013 16:14:12)
đọc bình luận của james trần,tôi thấy người ta nói không sai về tính cách con chiên của người công giáo;không chịu tìm hiểu vấn đề mà cứ hễ thấy ai nói đụng tới các cha các đức là vội vàng cãi có cãi chày,xong rồi chụp cho họ một cái mũ nào đó thế là xong! thật đáng tiếc cho một sinh viên trẻ công giáo! rồi bạn trẻ này sẽ có lúc tỉnh ngộ nếu như bạn đó luôn suy nghĩ về thân phận con người đối với thiên chúa,và chịu khó tìm hiểu xem trong kinh thánh nói những gì,có gì sai trái trong đó không thì chắc chắn bạn đó sẽ thấy được những gì bạn phê phán hôm nay sẽ trở nên lố hơn bao giờ hết!
daminh hoàng thục ( 28/04/2013 17:46:34)
Em chỉ là 1 Sinh viên thôi! Nhưng em không đồng ý với bài viết này! Những lời lẽ và lý luận của anh chỉ nhằm xuyên tạc, bôi nhọ danh phẩm và thiện chí của các Giám mục Việt Nam mà thôi! Anh Viết những lời lẽ như thế là gây ngờ vực đào sâu thêm sự mâu thuẫn vốn có bấy lâu nay giữa Nhà nước và Giáo hội. Nếu anh nói việc góp ý sửa đổi trên có ý phản động thì là anh sai, anh mới chính là kẻ có mưu đồ ở đây. Và suy cho cùng, trang Tôn giáo và dân tộc cũng chỉ là 1 trang phát ngôn của nhà nước mà thôi.
James Trần ( 15/04/2013 20:12:40)
Phải chấp nhận rằng trong giáo dân cũng có những điều chưa đồng thuận với hàng giáo sĩ! Đứng trước pháp luật hay xã hội thì tôi không cần biết anh là người tu hành hay không, anh được tôn trọng nếu đáng! Cũng vậy, anh là giám mục hay linh mục thì ý kiến của anh có hay có dở, không phải là vì anh là chủ chăn rồi bắt chiên theo anh. Có nhiều loại chủ chăn lắm? Nên tôi thấy mấy bản góp ý của giáo dân về chủ chăn của họ là quá tiến bộ và khỏi bàn cãi. Còn nếu nói do thù ghét mà góp ý thì xin thưa cái ý kiến đó là ý kiến của mấy ccon vẹt chống cộng! Tôi thấy cái bài viết của Nguyễn Trọng Nghĩa hay và thấm cho mấy ông giám mục, không biết mấy ổng nghĩ gì và trả lời chưa?
Hoàng Khiêm ( 12/04/2013 13:32:40)
tôi thật buồn cho mấy bạn công giáo. moig các bạn đọc nhiều tài liệu nhiều nguần để tham khảo tooii vùa hí hủng có nhiều bạn am hiểu xong lai buồn có nhũng bạn vẫn ko chịu nhìn nhạn su thâtf
dothuong ( 11/04/2013 14:07:19)
tôi nghĩ trước khi nhận xét và phán quyêt một cái gì đó, moị người nên đi tìm hiểu sự thậttrước đã. Tôi nghĩ đây là bài viết của một ke mạo danh là giáo dân để   chống đối giáo hội công giáo việt Nam. Và tôi ngĩ các bài bình luận chỉ là bịa đặt do chiính tay kẻ đã viết bài này đã dựng nên. Hoặc là những người không chịu tìm hiểu sự thật mà bất bình vô lí với linh mục.Tôi rất bất bình với bài viết này
tran ( 10/04/2013 21:31:22)
Chúng ta nói hãy ý thức điều mình nói, vì một tôn giáo khác hẳn với một thể chế chính trị. Nhưng phải nói cho đúng hơn rằng, cái mà gọi là "quyền con người", mỗi người chúng ta đều có cái quyền. Mọi người cứ nhìn thì thấy mọi nguồn hàng tiêu dùng thực phẩm của Trung Quốc tràn ngập Việt Nam thì thấy cả một âm mưu hủy diệt dân tộc ta, mà chẳng thấy ai lên tiếng và ngăn chặn...v;v;v đủ mọi thứ chuyện khác mà không thể kể hết. Nếu chúng ta là những người thiện thì hãy mạnh dạn lên tiếng và loại trừ cái xâú, cái ác, chứ cũng đừng chỉ nói xấu hay khích bác nhau làm gì...
chân lý ( 08/04/2013 22:54:43)
tôi cũng là một người công giáo thuộc giáo phận xuân lộc,ngay trước buổi lễ, bản góp ý sửa đổi hiến pháp đã được phổ biến ngay trong nhà thờ,chỉ mới nghe qua mà tôi đã thấy được cái tâm của các vị được gọi là các đức cha và cái tầm của các đức!!!bạn nguyễn trọng nghĩa đã có bài viết rất hay,phân tích rất chính xác!lúc nào cũng đòi hỏi tự do cho mình nhưng lại chà đạp lên quyền tự do của người khác! người giáo dân ngày nay không chấp nhận các đức tự ý thay mặt cho giáo dân trong các quyền cơ bản về các lãnh vực chính trị ,tự ý định đoạt theo cảm tính phe nhóm vì đó là hành vi vi phạm nhân quyền!!! thật là xấu hổ cho các đức,đang không để cho mọi người thấy rõ dã tâm của mình đối với công việc của đất nước!rồi các nhà truyền giáo biết mở mồm ăn nói làm sao để rao truyền lời chúa đây! thật đáng tiếc!!!!
ngọc tiên ( 08/04/2013 16:20:49)
tô i cũng là nguoi công giáo đang sống tại châu âu. nhung tôi nghe nhu cha khải giảng ỏ bên mỹ mà tôi cũng thấy bất bình vì nhũng lòi cha nói và thật xấu hổ cho sụ tu hành của cha,khi tôi còn ỏ viêt nam tôi chua có sụ nhìn nhận vói thế giói bên ngoài nhung giò tôi dã hiểu ra nhiều, tai sao cộng sản viêt nam không tin tuong vaog nhũng nguoif cong giáo . vì cài gì cũng có nguyên nhân của nó . con nguoif công giáo chúng tôi da phần chỉ nghe một tai rồi hành xu.. con các cha thì luân bi giật giây nhau .. nếu có bạn công giáo nao vao dây doc tôi muốn cho các bạn biết rằng các cha o   tiêp khắc vẫn phải đi phu hồ sủa nhà để có tiền ăn. còn các cha việt nam thì sống nhu đế vuong đó cac bạn
do thuong ( 05/04/2013 19:20:43)
Đọc bài viết Góp Ý Của Giáo Dân về Bản“Nhận Định Và Góp Ý Dự Thảo Sửa Đổi Hiến Pháp 1992 (Sửa Đổi Năm 2013) Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – Các Giám Mục Công Giáo Việt Nam (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20130319/20504) và bài viết phản hồi góp ý chấn chỉnh với "bề trên" một cách nhã nhặn , đúng đắng của một giáo dân   Nguyễn Trọng Nghĩa (http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NgTnghia_hp.php) đã cho ta thấy Công giáo hiện nay vẫn đang bị lệ thuộc vào một ý thức hệ (hoặc bị chi phối, bị lợi dụng bởi một thế lực không tốt bên ngoài) lại còn rất thụ động trong việc phát triển hoà hợp đồng hành với dân tộc. Bài viết trên đã cắt nghĩa, lý giải vào trọng tâm từng mặc vấn đề của xã hội ví dụ như vấn đề quyền tự do "chúng ta chỉ được hiểu kinh thánh từ giáo hội chứ không phải tự do tùy ý giải nghĩa kinh thánh". Quyền tự do tư tưởng thì lại rất mâu thuẩn nhập nhằng hơn “…mọi người có quyền tự do tư tưởng, tự do trình bày quan điểm và niềm tin của mình.” Nhưng tại đề nghị số 5 các GM lại cho rằng “Nhà nước không tuyên truyền tiêu cực về tôn giáo…”?? Và thật là khó nghe và không thể lý giải nỗi cái kiểu yêu sách tự do có một không hai khi các Ngài GM nói “một sự lựa chọn thật sự tự do hay chỉ là thứ dân chủ hình thức?" Ô hay ! Tại sao giáo hội công giáo không nhìn lại mình đi,   không đặt vấn   đề cho chính mình trong xử lý hôn nhân   khác tôn giáo bằng giáo luật. Luật hội thánh buộc giáo dân khi kết hôn phải thực hiện việc nhận lãnh “bí tích hôn phối”! nhưng nếu một bên không cùng tôn giáo thì giáo hội cũng cho họ “tự do” không phải theo đạo – học giáo lý, không phải rửa tội và cùng nhận bí tích hôn phối…. nhưng giáo hội lại có “phép chuẩn” buộc phải làm nếu không làm thì không được “thông phần”. Vậy “phép chuẩn” đã cướp đi sự “tự do” rồi còn gì, ấy thế mà còn dám bêu rếu đến hai tiếng tự do nữa ư? ….”chúng con đã bị chỉ trích về vấn đề cải đạo hôn nhân khác tôn giáo và chúng con đã phải đuối lý đến phải ủng hộ quan điểm đó… Ai cũng cho rằng các vị Giám mục đã không sáng suốt khi đã có những nhận định và góp ý cho bản hiến pháp.”  
Minh Hieu ( 05/04/2013 01:07:20)
Tôi đã đọc bức thư của bác Nguyễn Trọng Nghĩa, một giáo dân tạiTp.Cao lãnh , Đồng Tháp. Tôi cho rằng mọi người công giáo có được 1/2 cái suy nghĩ như bác ấy thì công giáo sẽ góp phần tích cực tốt cho sự phát triển của đất nước. Một lối nhìn khách quan, đúng đắng, công bằng và thiết thực và đó mới chính là nhân văn của thời nay. http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NgTnghia_hp.php
Minh Quang ( 04/04/2013 13:12:13)
nếu giáo dân công giáo đều đuoc minh mẫn nhu bạn và bác và Nguyễn Trọng Nghĩa,   là giáo dân giáo xứ Cao Lãnh – giáo   phận Mỹ Tho, ngụ tại số 37, đường Điện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, Tp Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.thì dân tộc vietj nam rất dduoc hòa bình và on dinh. còn cac cha thì luân muốn quấy cho nuoc đuc lên để thả câu . quay lai thòi phap       thuoc để làm chủ dất nuoc.muốn phá chùa nào đi xây nhà thò   cũng ok
tranhung ( 03/04/2013 23:01:15)

Viết bình luận mới

Tên bạn
Email
Nội dung
 
  • Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng Ngắm vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa dát vàng nổi tiếng
  • Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng) Bộ hình ảnh Thập nhị Dược Xoa Thần tướng (Thích Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội Chùm ảnh "Hoa Hồng xuống phố" - TP.HCM và Hà Nội
  • Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng) Chùm ảnh: Tranh thư pháp mùa Vu Lan 2012 (Minh Hoàng)
  • Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo Chùm ảnh: Nghệ An tràn ngập sắc màu Phật giáo
  • Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ Đưa quá khứ bước ra từ những pho tượng giả cổ
  • Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa) Lược sử Ðức Phật Thích Ca từ thành đạo đến nhập niết bàn (HT.Thiện Hoa)
  • Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc Đa dạng, hân hoan Phật đản tại Hàn Quốc
  • Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ” Người giữ hồn “Quốc hoa Tây Hồ”
  • Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội Chùm ảnh: Hoa "Đức Phật" rực sáng đường phố Hà Nội

Đánh giá của bạn về giao diện website: tongiaovadantoc.com

Rất tiện lợi và chuyên nghiệp
Giao diện đẹp dễ dùng
Tôi có một góp ý cho TG&DT
Cũng bình thường
xem tin tức, Thế giới tin tức Kpop, Kho sim thẻ, sim số đẹp