Một tôn
giáo (học thuyết) có thể tồn tại được với thời gian và không gian nhờ BA TIÊU
CHÍ căn bản: Nhân bản, Thực dụng và Khoa học.
Nhân bản: Trong hơn hai ngàn năm truyền giáo, đạo
Phật chưa hề làm đổ một giọt máu cho bất cứ ai, kể cả loài vật. Trái lại, vài
tôn giáo đã làm thiệt mạng trên 200 triệu người.
Thực dụng: Giáo pháp của Phật có thể áp dụng cho
nhiều lãnh vực của nhân loại như văn hóa, hòa bình, khoa học, môi trường sinh
thái, sức khỏe và các lợi ích khác cho con người. Trái lại, có tôn giáo thì luôn
tạo chiến tranh.
Khoa học: Nói như nhà vật lý học vĩ đại của thế
kỷ 20, Albert Einstein, “Phật giáo không những là khoa học mà còn vượt lên
trên khoa học nữa.” Thiền, Tịnh, Mật, Tâm lý trị liệu, Thiền và não bộ ...
đã và đang phát triển như là một trào lưu không thể thiếu của thế giới hiện nay,
để đối trị với những khủng hoảng và những căn bệnh thời đại mà khoa học ngày
càng cảm thấy bất lực.
Riêng Phật
Giáo Việt Nam, trong mấy
thập niên qua, có nhiều
thành tựu ngoạn mục đầy ấn tượng, nhất là các cơ sở thờ phụng. Nhưng cũng phải
thành thật nhận rằng có không ít những vấn đề bất cập.
A. BẤT
CẬP
Dưới đây,
người viết, chỉ phác
họa một vài sự kiện tiêu biểu về mặt tiêu cực để cùng nhau suy ngẫm.
-
Nhiều
người tự cho mình là Phật tử nhưng ít ăn chay, ít đi chùa, ít học đạo. Số tín
hữu nầy thường được gọi là “Phật tử truyền thống”. Nghĩa là cha mẹ đi chùa, con
đi theo, nhưng không hiểu hoặc hiểu rất ít Phật lý. Nguyên nhân có lẻ là thiếu
người giảng dạy, và hình như chưa có một cuốn Phật học Phổ thông cho hàng
Phật tử sơ cơ nầy, ngoại trừ một số bài giảng qua băng (DVD) hoặc qua mạng điện
tử, nhưng nhiều Phật tử sơ cơ không có phương tiện để truy cập. Còn bộ Phật
học Phổ thông của HT Thiện Hoa, thì quá cao, quá dày cho Phật tử “truyền
thống”. Vì vài lý do đó, có thể, nên Phật tử rất dễ bị chao đão trước một số tín
ngưỡng khác.
-
Nhiều chùa
không có ban Tương tế (như các tôn giáo khác) để tín hữu thăm viếng và hỗ trợ
nhau lúc vui buồn, mà hầu như mạnh ai nấy sống, thiếu tình đạo. Ngay cả những
Phật tử thường đến cúng dường, hộ trì Tam Bảo, nhưng lúc trong gia đình có người
bệnh nặng hoặc lâm chung đã nhiều tháng mà vị trú trì chưa hẵn đã
biết.
-
Sau những
năm tháng chiến tranh, người tử trận, kẻ chết oan, khoa “ngoại cảm” bành
trướng, và những “khám phá” về cỏi âm cho thấy con người không phải chết là hết,
như quan điểm của vài tôn giáo,
mà tất cả phải trôi theo dòng nhân quả luân hồi, nên việc
cầu siêu, giải oan bạt độ cũng trở nên một nhu cầu. Từ đó một số Tăng Ni không
đủ thì giờ đi cúng, lấy đâu thì giờ để lo giáo hóa độ sanh. Vài trường hợp lễ
cầu siêu
và trai đàn
chưởng tế quá tốn kém làm thương tổn uy tín của một đạo Phật vì và độ chúng
sinh.
-
B. TÌNH
TRẠNG TỆ HƠN QUA THỐNG KÊ SAU DÂY
Theo tin
học điện tử Wikipedia (2005):
-
Có
khoảng
“15 ngàn tự viện, tịnh xá, tịnh thất”. Nhưng phần lớn không
phải là nơi cho Phật tử tu học và lễ bái mà sử dụng
nhiều cho tang, hôn, húy kỵ và là nơi mỗi năm tổ chức ba ngày lễ lớn: Phật đản,
Vu lan và Tết. Dĩ nhiên những sinh hoạt nầy rất cần nhưng không phải
đủ.
-
Muốn biết
tình trạng sinh hoạt rất yếu kém của một số chùa ở Việt Nam ngày nay, chúng ta
có thể hình dung được phần nào bằng cách nhìn vào cuốn “Danh Lam Cổ Tự”
của cư sĩ Võ Văn Tường. Dĩ nhiên là nhiếp ảnh gia nầy chụp hình chùa không nhằm
các ngày lễ nên cảnh tiêu sơ, cô tịch không người, nhưng có lẽ không xa với thực
tế bao nhiêu?
-
Có gần
42 triệu tín đồ (cư sỹ), trong đó có ít nhất là hằng triệu cư sỹ trí thức
còn trẻ, tuổi ngoài 30. Thành phần nầy là một trong những “tài nguyên” rất quý
của Phật Giáo, nhưng chưa được sử dụng đến.
-
Có gần
45 ngàn Tăng Ni. Trong đó, theo thống kê, có khoảng 5 ngàn giảng sư
đã được huấn luyện*. Nhưng trong thực tế, chúng ta không biết có bao nhiêu vị
Giảng Sư đã và đang thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu tìm hiểu qua các băng giảng
thì số lượng giảng sư “chính quy” không nhiều. Ở đây tin tức của Ban Tôn giáo
Chính phủ chưa đề cập đến các vị trú trì có thể diễn giảng và hướng dẫn Phật tử
trong chùa tu học như “Thọ bát quan trai, Phật thất, tụng kinh, bái sám…” Và
cũng phải kể thêm một số cố vấn giáo hạnh và huynh trưởng GĐPT tự dạy giáo lý
cho các em trong đoàn.
-
Nhưng nếu
chấp nhận con số giảng sư là 5 ngàn như là một ban ngành chuyên nghiệp của Giáo
hội, chúng ta thấy một giảng sư phải săn sóc và giáo hóa đến 8.400 tín đồ
(42 triệu chia cho 5 ngàn).
-
Trái lại, Công
Giáo Việt Nam (theo Wikipedia, 2005) có khoảng 5.5 triệu tín đồ,
3.100 linh mục,14.400 tu sĩ,1.249 đại chủng sinh và 53.800 giáo lý viên. Tổng cọng là CGVN có gần 73
ngàn người đã được huấn luyện để truyền đạo. Có nghĩa là
một người săn sóc 75 người (5.5 triệu chia cho 73 ngàn). Như thế, không
có cách gì con chiên họ bị cải đạo!, giả thiết có sự tác động ấy.
-
Tin
Lành Việt Nam (theo
Wikipedia) có khoảng 1
triệu tín hữu Kháng Cách thuộc nhiều giáo phái khác nhau rải rác trên toàn quốc,
phần lớn tập trung tại miền Nam, trong số đó có nhiều người thuộc các dân tộc
thiểu số tại Tây
nguyên. Không rõ số lượng mục sư.
-
Thêm vào đó, mỗi tín
đồ CG và TL đều có khả năng làm nhiệm vụ tông đồ, nghĩa là họ có thể đi cải đạo
tín đồ các tôn giáo khác một cách tự nhiên, năng nổ và không rụt rè.
Trên đây là chưa kể các hoạt động và tài
trợ ngầm hoặc công khai của người nước ngoài từ Hàn quốc, Mỹ v.v. cho hai tôn
giáo nầy.
Tóm lại, nhìn qua bức tranh, của một đạo
Phật Việt, không vui nêu trên, tất cả chúng ta, chư Tăng Ni cũng như Phật tử có
nên suy ngẫm, ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI NHƯ THẾ NÀO? Và bị cải đạo là do đâu?
C. ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI
Vài điều
bất như ý vừa phác họa cũng đủ thấy, để một đạo Phật vẫn luôn luôn là dòng suối
cam lồ tưới tẩm dân tộc qua các thời đại, là bức tường thành kiên cố trong việc
dựng nước và giữ nước, vài thí dụ tiêu biểu sau đây nhằm tạo duyên để
chúng sinh có thể đến với Phật. Ước mong, trên được chư Tôn Đức Tăng Ni soi xét,
dưới chư huynh đệ đồng đạo đồng tình?
·
Trẻ không
quên, già không bỏ: Nên
chăng? Tự viện, tịnh xá, tịnh thất, trên toàn quốc, ngoài các buổi lễ, còn là
nơi để con em bổn đạo đến sinh hoạt dưới các tổ chức như Gia đình Phật tử, Thanh
niên, Sinh viện, hướng đạo Phật Giáo v.v…
·
Nên
chăng? quý vị lớn tuổi cần có ít nhất là vài giờ học giáo lý, tụng kinh, niệm
Phật và ngồi thiền mỗi tuần tại ngôi chùa địa phương của mình. Trong thực tế,
nhiều chùa hiện nay rất đìu hiu vắng bóng. Có nơi không cho GĐPT sinh hoạt vì
cho là ồn ào.
·
Nhà chùa
quan tâm đến tuổi trẻ, vì:
-
Tuổi trẻ
sẽ kế thừa dòng tộc, tiếp nối giống nòi
-
Tuổi trẻ
là tương lai của đất nước và nhân loại
-
Tuổi trẻ
cũng là thành phần dễ bị hư hỏng vì chưa đủ trí khôn.
Vì ba ưu
tư chính yếu ấy, các bậc phụ huynh thường quan tâm đến con cháu mình, mong sao
chúng nên người có đức hạnh và tài năng. Phật giáo là một đáp án tốt đẹp không
riêng cho con em phụ huynh mà còn bao gồm tất cả các thành phần khác trong xã
hội. Dưới đây là một số thí dụ tiêu biểu để đạo Phật đi vào đời hoặc để đời dễ
tiếp cận với đạo qua một số sinh hoạt cụ thể:
1. Vẽ
tranh: Trẻ độ
lên 10, thích vẽ tranh ảnh, ca múa. Một số tranh do các “họa sĩ” tí hon nầy nếu
được đem ra trang trí hoặc bán đấu giá là một vinh dự không những cho các em mà
còn cho phụ huynh nữa.
Ni cô với các
“họa sĩ” tí hon (Web daophatngaynay)
2. Những
buổi picnic ngoài
trời, các em có dịp nhãy múa thể thao và tập sống tinh thần đồng đội lành mạnh,
tôn trọng và thương mến nhau.
Phật tử trẻ
sinh hoạt ngoài trời (Web:đpnn)
3. Ca
múa: Nếu biết
đánh động tâm lý và luyện tập, các em sẽ là nhưng “ca sĩ” tài ba, những “kịch
sĩ” tuyệt hảo sẵn sàng lên sân khấu cho những buổi trình diễn văn nghệ trong các
mùa lễ. Không những các em được hảnh diện mà cha mẹ các em cũng rất vui mừng
thấy con mình trên màn ảnh, và được ca ngợi bằng các tràng pháo tay sôi nỗi cả
một không gian.
Các “ca sĩ”
sắp lên sân khấu
Thiền-Tịnh-Mật
giúp con người đẹp hơn, thông minh hơn, mạnh khỏe hơn, sống lâu hơn, chống bệnh
tật và lão hóa. Vì vậy, không những chỉ riêng tuổi trẻ là thành phần rất hâm mộ
Thiền mà người lớn trong tất cả các môi trường văn hóa khác cũng thế.
Thiền làm não bộ gia
tăng thông minh, năng động,
chú ý, nhận thức và hạnh phúc
4. Thiền
tập: Lúc vui
thì rung động cả bầu trời, lúc yên lặng cũng như những tảng đá điềm nhiên, tưởng
chừng như không thể lay chuyển.
Một lớp mẫu
giáo tại quận Tân Bình, TP HCM (Web Vietbao.VN)
5. Các em
Phi châu (ảnh từ
Google)
6. Sư cô Hương Nhũ,
đề tài “Hơi thở nhiệm mầu”
Linh mục Luois
Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng Ban Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đình; Linh mục Phanxico Xavie
Bảo Lộc – Trưởng Ban Đối Thoại Liên Tôn chăm chú theo dõi pháp
thoại của Sư Cô
Hương Nhũ.
7. Chùa Đình Quán
Sinh viên của 6 trường đại học và ĐH
Công nghiệp HN
đến học Thiền, chùa Đình Quán, HN.9.1.11
8. Hình thuyết trình “Sự lợi ích của
Thiền-Tịnh-Mật” do một cư sĩ trình bày
Chùa Phủ Liễn Thái Nguyên, tháng
5.2011
Chùa Hoa Dương Vĩnh
Phúc,5/2011
9. Hoa hậu
Dân tộc
Hoa hậu Dân tộc,
chuẩn bị thi Thiền-Yoga tại Thiền viện Trúc Lâm Đà lạt,
6 giờ sáng,
11.2.2007 (ViệttBáo.VN)
10. Trại
ngoài trời
TT. Thích Thiện Bảo
và Hội trại Tuổi trẻ & Cuộc sống lần IV
(Web Đạo Phật Ngày
nay) 12/06/2011 Hoằng Pháp Trẻ
11. Trại hè
TT. Viên Giác, chùa Từ Tân
và CLB TNPT TP.HCM,
chương trình giao lưu thanh thiếu niên trong dịp hè – 2011
12. Lễ hội chùa Bửu Minh
Gia-lai
Nguyện cầu kẻ âm siêu thoát, người dương
an lành
13. Chùa Hoằng Pháp, Hóc
môn
TT. Thích
Chân Tính và Vu lan chùa Hoằng Pháp, 14.8.2011
14. Hoằng
pháp trong trại tù
Đại đức Thích Nhật Từ đang thuyết giảng
tại phân trại số 4 - trại giam
Phú Sơn vào sáng 30/4,2010 (Web DÂNTRÍ, 02.05.2010)
15. Huấn luyện cư sĩ giảng
sư
“The Kie
Buddhist Center” đang huấn luyện 46 nam nữ cư sỹ thành giảng sư, Ukraine (một
quốc gia gần Nga)
16. TT.
Thích Tâm
Đức tại Hội trường Liên Hiệp Quốc, NY,
Phật Đản
2011
Vì giới hạn của bài viết nên tôi chỉ
liệt kê sơ lược 16 sinh hoạt của một số ít chư Tăng Ni và cư sĩ như là vài gợi ý
về cách đem đạo vào đời qua nhiều sinh hoạt khác nhau mà quý vị đó thực
hiện.
Giả thiết là nếu chúng ta có hằng trăm,
hằng chục ngàn giảng sư, hằng chục ngàn chùa trên cả nước có những chương trình
sinh hoạt tương tự như thế thì lo gì những ngọn “gió chướng” muốn thổi
vào?
Dĩ nhiên là còn nhiều phương cách hiệu
nghiệm hơn mà quý vị Trú trì, quý vị Giảng sư, quý vị có trách nhiệm hướng dẫn
Phật tử đã có sẵn và sẽ tùy khế lý, khế cơ, khế thời mà uyển chuyển.
Tóm lại,
-
Phật
giáo được bình chọn là
một tôn giáo vĩ đại nhất của nhân loại.
-
Nhưng một số Phật tử
bị chao đảo trước một tín ngưỡng mới vì họ không được học những lời dạy căn bản
của Phật do thiếu sách giáo khoa và thiếu người hướng dẫn. Còn bị cải đạo qua
hôn nhân và vật chất chỉ là hệ quả thiếu kiến thức Phật học và không ai hướng
dẫn.
-
Giáo hội có một “gia
tài” nhân sự hùng hậu và chất lượng nhưng chưa sử dụng. Đó là do lỗi của tất cả
chúng ta.
-
Hệ lụy của vấn đề
là, nếu Phật Giáo suy yếu thì dân tộc cũng lâm nguy mà lịch sử đã từng chứng
minh..
Đ. GIẢI PHÁP NGĂN NGỪA: THỈNH CẦU GIÁO
HỘI NÊN CÓ 6 CHƯƠNG TRÌNH :
1) Khuyến khích các chùa trên toàn quốc
nên có thêm các sinh hoạt cho tuổi trẻ như GĐPT, TTN v.v..
2) Tu chính và phát hành tài liệu học
Phật pháp cho Gia Đình Phật Tử.
3) Huấn luyện bổ túc tất cả Huynh trưởng
GĐPT trên toàn quốc.
4) Soạn thảo và phát hành tài liệu Phật
pháp cho hàng Phật tử sơ cơ.
5) Nên dạy lịch sử truyền giáo và một số
điều luật căn bản của vài tôn giáo có mặt tại Việt Nam. Vì không hiểu mình không
hiểu người nên phật tử dễ bị đổi đạo.
6) Đào luyện hằng ngàn, hàng chục ngàn,
hàng trăm rồi hằng triệu “Cư sĩ phụ giảng”.
Mỗi chùa hoặc mỗi địa phương nên giới
thiệu hoặc đề cử các Phật tử có kiến thức đời cũng như đạo, nhất là các vị giáo
viên, giáo sư đã từng học Phật pháp, từng đứng lớp. Họ đã có khả năng sẵn, chỉ
cần được huấn luyện bổ túc một khoảng thời gian rất ngắn và được Giáo Hội cho
phép là họ sẽ hướng dẫn tín đồ trong vùng một cách dễ giàng và hiệu quả. Giả
thiết lúc đầu chưa có kết quả tốt, nhưng chúng ta vừa làm vừa sửa sai nếu có.
Chúng ta có nên nhanh chóng bắt tay
không? Vì đồng hoang, cỏ dại sẽ mọc.
Kính cẩn
Hồng Quang
1.9.2011
_____________________________
·
Theo ông
Nguyễn Văn Long, vụ Phật Giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ (web của ban Tôn giáo
Chinh phủ) thì “đoàn giảng sư của Giáo hội có rên 1 ngàn vị.
“Tính đến
thời điểm hiện nay (2011), hoạt động của Ban Hoằng pháp đã mở được trên 20 khoá
đào tạo Cao - Trung cấp giảng sư với hàng ngàn giảng sư tốt nghiệp”.
Nguồn link: http://giaodiemonline.com/2011/09/caidao.htm
TG & DT nhận được bài viết qua email từ tác giả, và xin phép đặt lại tiêu đề.