11:26 21/09/2011
Chúng ta cũng sẽ thấy, để đạt mục đích trên, những người Ca-tô luôn luôn dùng Thánh Kinh, hoặc những tài liệu của Vatican tung ra, những tài liệu để mê hoặc đầu óc thấp kém của các tín đồ, làm như đó là những chân lý không thể sai lầm và áp đặt chúng trên mọi tôn giáo, mọi nền văn hóa khác nhau.
11:13 18/09/2011
Nói tóm lại, tất cả những gì Gm Nguyễn Thái Hợp viết trong đề mục “Ý Nghĩa Của Đối Thoại” chỉ là những lời khoa trương hoa mỹ làm ra vẻ Ca-tô Rô-ma Giáo thiết tha đến “một cuộc đối thoại đích thực là phải chấp nhận đa nguyên, đa văn hóa và trân trọng những khác biệt căn bản giữa người với ta.
11:51 22/08/2011
“Chúng tôi không chống đối chuyến thăm của Giáo hoàng, mà một số người có thể đồng ý và những người khác thì không. Chúng tôi giận dữ vì chuyến thăm đó dùng tiền của dân, nhất là khi nhiều dịch vụ công bị cắt vì chính phủ cần phải giảm chi tiêu,”...
11:35 23/07/2011
Thực ra, không phải Giáo hội Chính thống Nga dựa ngay vào thế lực nhà nước, bởi vì việc phản đối bằng lời trực tiếp đến Vatican đã có từ rất sớm và do Vatican vẫn bám giữ chính sách cải đạo, nên việc phản ứng từ giới Chính thống giáo Nga phải tăng cao. Kết quả là những năm sau đó, Duma Quốc gia Nga đã dùng tới luật pháp để điều chỉnh hạn chế việc cải đạo. Luật không cấm, nhưng đưa ra những thủ tục phức tạp, những rào cản pháp lý đối với hoạt động cải đạo.
11:35 23/07/2011
Thực ra, không phải Giáo hội Chính thống Nga dựa ngay vào thế lực nhà nước, bởi vì việc phản đối bằng lời trực tiếp đến Vatican đã có từ rất sớm và do Vatican vẫn bám giữ chính sách cải đạo, nên việc phản ứng từ giới Chính thống giáo Nga phải tăng cao. Kết quả là những năm sau đó, Duma Quốc gia Nga đã dùng tới luật pháp để điều chỉnh hạn chế việc cải đạo. Luật không cấm, nhưng đưa ra những thủ tục phức tạp, những rào cản pháp lý đối với hoạt động cải đạo.
11:35 23/07/2011
Thực ra, không phải Giáo hội Chính thống Nga dựa ngay vào thế lực nhà nước, bởi vì việc phản đối bằng lời trực tiếp đến Vatican đã có từ rất sớm và do Vatican vẫn bám giữ chính sách cải đạo, nên việc phản ứng từ giới Chính thống giáo Nga phải tăng cao. Kết quả là những năm sau đó, Duma Quốc gia Nga đã dùng tới luật pháp để điều chỉnh hạn chế việc cải đạo. Luật không cấm, nhưng đưa ra những thủ tục phức tạp, những rào cản pháp lý đối với hoạt động cải đạo.
11:35 23/07/2011
Thực ra, không phải Giáo hội Chính thống Nga dựa ngay vào thế lực nhà nước, bởi vì việc phản đối bằng lời trực tiếp đến Vatican đã có từ rất sớm và do Vatican vẫn bám giữ chính sách cải đạo, nên việc phản ứng từ giới Chính thống giáo Nga phải tăng cao. Kết quả là những năm sau đó, Duma Quốc gia Nga đã dùng tới luật pháp để điều chỉnh hạn chế việc cải đạo. Luật không cấm, nhưng đưa ra những thủ tục phức tạp, những rào cản pháp lý đối với hoạt động cải đạo.
14:57 01/07/2011
ông Hoàng Thanh Đạm có vài điểm tương đồng với chúng tôi lúc phê phán Nguyễn Trường Tộ, nhưng ông dùng chữ rất khéo như: Nhận thấy điều bất cập của Nguyễn Trường Tộ, chứ không nói rõ hoặc có chỗ sử dụng lời lẽ chua chát như tôi (Bùi Kha), lúc thấy ai có thái độ hay hành động bán nước là tôi trở nên bực phiền. Do đó, văn phong có khi nặng về cảm tính mà cụ Hoàng (sinh năm 1926) lại cáo buộc sai lúc nghĩ rằng chúng tôi có tư tưởng "bình Tây sát Tả".
22:26 26/06/2011
Nhận định một số bản di thảo quan trọng nhất của Nguyễn Trường Tộ, bằng cách lồng chúng vào trong bối cảnh lịch sử của nước nhà và tình hình tôn giáo, chính trị, kinh tế của thế giới, nhất là tình hình của quân đội viễn chinh Pháp tại Việt Nam lúc bấy giờ, cho phép chúng ta có được một bức tranh khá chính xác về Nguyễn Trường Tộ.
21:04 22/06/2011
Thế kỷ XIX, vấn đề truyền đạo luôn luôn song hành với phong trào đi chiếm thuộc địa. Nhiều lúc truyền giáo là một cái cớ và tự do tôn giáo là một khí cụ lợi hại cho chủ nghĩa thực dân. Ông Nguyễn Trường Tộ hay tự khoe là người thông thái nhưng ông đã không biết, hay cố tình làm hại cho đất nước qua các bản điều trần, và dưới đây thêm một bản điều trần khác trong lĩnh vực tôn giáo.