10:31 28/11/2011
(TG&DT) - Ngài viên tịch đã để lại cho môn đồ tứ chúng, các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam niềm tiếc thương vô hạn. Ngài mãi mãi là tấm gương sáng về tình thần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
09:55 28/11/2011
(TG&DT) - Tất cả sự vật dù là đồng tánh hay dị tánh, đồng chủng hay dị chủng, đồng năng hay dị năng duyên khởi mà tạo ra muôn loài hữu tình và vô tình chúng sinh. Mà đã là vạn vật hữu hình thì tất cả đều là pháp hữu vi. Tại sao lại là pháp hữu vi? Bởi vì các pháp đó là do duyên khởi, duyên sanh hội hợp lại mà thành, chớ không có gì chắc thật cả.
11:15 27/11/2011
(TG&DT) - Nơi đây cũng từng là chốn tu thiền nhập định của công chúa nhà Trần, cho nên chùa mới có tên là Am Ni (Ni có nghĩa là “nữ tu hành”). Tương truyền lúc bấy giờ chùa được xây dựng quy mô lớn. Bố cục mặt bằng vào thời Lê theo lối nội công, ngoại quốc gồm các tòa như tiền đường, tam bảo, hành lang, nhà tổ, nhà tăng…
09:36 27/11/2011
(TG&DT) - Các vị Tổ khi xưa tu đắc đạo nhưng thân còn tại thế. Vì muốn hóa độ dễ dàng hơn, các Ngài thường vẽ ra hình tượng các vị Bồ Tát, để diễn tả các pháp tu, để khuyên dạy và giáo hóa chúng sanh.
11:19 26/11/2011
(TG&DT) - Nghiêm trọng hơn và khó có thể bỏ qua khi toàn bộ những bức ảnh đó toàn là tăng sĩ Phật giáo được lấy từ nhiều nguồn Phật giáo tây Tạng, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc. Điều lạ đáng chú ý cho việc làm này của vietgiaitri.com là chỉ có những hình ảnh Tăng sĩ Phật giáo mà thôi, những tôn giáo khác hoàn toàn không có.
09:26 26/11/2011
(TG&DT) - Lúc ở Mã Lai đã có người hỏi tôi về vấn đề này rồi. Ông ta hỏi: Rốt cuộc là người sợ ma hay ma sợ người? Tôi đáp: Nếu trong tâm ông có ma, tức là người sợ ma, còn nếu trong tâm ông không có ma thì là ma sợ người!
09:21 26/11/2011
(TG&DT) - Phật dạy rằng tánh giác tất minh, vọng vi minh giác nghĩa là do vọng tưởng phát khởi mà sinh ra phân biệt rồi chấp mắc hiện tượng vạn hữu. Cái phân biệt của con người trở thành năng minh để chống lại cái tánh giác diệu minh của hiện tượng vạn pháp và chấp thủ sai lầm về cái bản giác minh diệu của chính mình. Do vọng tưởng sai lầm đó mà dẫn đến những nhận thức sai lầm để có mừng, giận, thương, yêu, sợ, ghét…
09:19 26/11/2011
(TG&DT) - Chùa Vĩnh Nghiêm đã được các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa xem như một bảo tàng văn hoá Phật giáo Đại thừa khá tiêu biểu ở miền Bắc Việt Nam. Ngoài công trình kiến trúc, một trong những di sản văn hoá đặc biệt quý giá ở chùa Vĩnh Nghiêm là kho mộc bản kinh Phật do các vị sư Thiền phái Trúc Lâm
09:15 26/11/2011
(TG&DT) - Chúng tôi hình dung nét thanh quang của Am Thụy Ứng sẽ là nơi nương tựa tâm linh của Phật tử khắp chốn mọi nơi. Về thăm Am để sống với hương đồng cỏ nội, về thăm để thấy Phật pháp đang lan toả khắp mọi miền.
08:29 26/11/2011
Tôi đã xem lướt qua và rất ngạc nhiên đến run run vì chẳng hiểu gì cả. Người giao bài dịch cho tôi là thầy Đồng Hạnh, giáo thọ của Trường Trung cấp Phật Học Bình Định, chỉ cho biết vắn tắt: “Kinh này gồm 16 quyển. 4 quyển đầu đã được thầy Quảng Bửu (Tu viện Nguyên Thiều, Bình Định) dịch xong. 12 quyển còn lại, văn bản là như thế. Nếu cảm thấy khó thì có thể trả lại để nhận bản kinh khác”.